Trung Quốc giảm nửa thuế cho hàng hóa trị giá 75 tỷ USD của Mỹ

Trung Quốc hôm 6/2 tuyên bố sẽ giảm một nửa thuế quan đối với hàng trăm hàng hóa của Mỹ trị giá khoảng 75 tỷ USD.

Thuế quan đối với một số hàng hóa của Mỹ sẽ bị cắt giảm từ 10% xuống 5% và từ 5% xuống 2,5% đối với các mặt hàng khác, theo một tuyên bố từ Bộ Tài chính Trung Quốc. Các điều chỉnh sẽ có hiệu lực từ ngày 14/2.

Việc cắt giảm áp dụng cho khoảng 75 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ đã bị áp thuế quan vào ngày 1/9/2019, theo một tuyên bố riêng trên trang web của Bộ. Hiện chưa rõ sản phẩm nào được giảm thuế.

Thông báo cho biết động thái này nhằm "nâng cấp mối quan hệ thương mại vững mạnh giữa hai nước". Trung Quốc kỳ vọng hai nước tuân thủ thỏa thuận thương mại và thực hiện tốt, nhằm tăng niềm tin thị trường, thúc đẩy thương mại song phương và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Trung Quốc giảm nửa thuế cho hàng hóa trị giá 75 tỷ USD của Mỹ

Trung Quốc nói rằng sự điều chỉnh tiếp theo sẽ phụ thuộc vào cách thức phát triển quan hệ thương mại của Mỹ - Trun, thêm vào đó họ hy vọng sẽ hợp tác với Washington để loại bỏ hoàn toàn mọi thuế quan trước đó.

Các nhà phân tích cho rằng, động thái nhượng bộ này có thể là một dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đã sẵn sàng tiếp tục đàm phán sau khi hoàn thành thỏa thuận giai đoạn 1.

"Không ai biết được động cơ chính xác là gì, nhưng theo tôi là do họ đang chịu áp lực kinh tế. Nhưng dù sao đây cũng là một bước đi rất đoán hoan nghênh", Kingsley Jones, giám đốc đầu tư của Jevons Global cho biết.

"Tôi nghĩ rằng điều đó sẽ rất tốt nếu chúng ta có thể hạ thấp các hàng rào thuế quan này và có được sự bình thường hóa các mối quan hệ cũng như các cuộc đàm phán nhằm tăng cường mối quan hệ khác".

Thứ bảy tuần trước, Bắc Kinh cho biết ngừng áp thuế trả đũa với các sản phẩm của Mỹ có thể được dùng để đối phó với virus corona , thời hạn miễn thuế đến hết ngày 31/3.

Trong cuộc chiến thương mại kéo dài gần 2 năm qua, Mỹ và Trung Quốc đã áp thuế nhập khẩu lên hàng trăm tỷ USD hàng hóa của nhau. Dù vậy, tháng trước, hai nước đã ký thỏa thuận thương mại sơ bộ. Theo đó, chính phủ Mỹ hủy đợt áp thuế mới dự kiến vào tháng 12, đồng thời giảm thuế với 120 tỷ USD hàng hóa xuống 7,5%.

Dù vậy, Nhà Trắng đến nay vẫn giữ nguyên mức thuế với 250 tỷ USD hàng Trung Quốc. Hôm qua, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết trong thỏa thuận giai đoạn 2, Mỹ có thể giảm thuế nhiều hơn.

MINH TUẤN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương