Trung Quốc rò rỉ hóa chất, 'biển người' hoảng loạn tháo chạy

Hàng nghìn người ở Lạc Sơn, tỉnh Tứ Xuyên đã vội vàng sơ tán sau khi nhìn thấy màn khói màu trắng dày đặc bốc lên từ một nhà máy hóa chất.

Hôm 20/8, người dân Lạc Sơn đã bị một phen “hú vía” khi khói bốc lên từ một nhà máy hóa chất lớn, nghi là khói độc, theo Dân Việt.

Tuy nhiên, chính quyền thành phố lên tiếng trấn an và cho biết, chỉ có “một lượng nhỏ khí hydrogen chloride (HCI) bị rỉ ra ngoài từ nhà máy sản xuất polysilicon (một dạng silicon đa tinh thể, thường được sử dụng làm nguyên liệu thô trong công nghiệp) và không gây hại cho sức khỏe con người”.

Người dân thành phố Lạc Sơn, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, đã lên xe nhanh chóng rời khỏi thành phố. Ảnh: Weibo
Người dân thành phố Lạc Sơn, tỉnh Tứ Xuyên , Trung Quốc , đã lên xe nhanh chóng rời khỏi thành phố. Ảnh: Weibo

Tuy nhiên, người dân Lạc Sơn đã bảo nhau sơ tán khẩn cấp khi những hình ảnh về sự cố lan truyền lên mạng xã hội. Hàng nghìn người tìm mọi cách rời khỏi thành phố bằng ô tô, xe máy và thậm chí là cả xe đạp.

Một số người đăng lên mạng xã hội Weibo rằng, họ nhìn thấy màn khói trắng dày đặc bốc lên từ một nhà máy ở quận Ngũ Thông, Lạc Sơn vào đêm ngày 19/8.

Chính quyền thành phố Lạc Sơn cho biết, họ đang tiến hành điều tra vụ việc và không có hóa chất độc hại nào có trong không khí. Thông tin ban đầu cho thấy, hệ thống xử lý khí thải của nhà máy sản xuất polysilicon đã gặp trục trặc.

Bất chấp nỗ lực trấn an của chính quyền, nhiều người dân Lạc Sơn vẫn chưa chịu về nhà và tiếp tục nghe ngóng thêm thông tin, theo SCMP.

Một số người dùng mạng xã hội Weibo gọi giải thích của giới chức địa phương là “nhảm nhí”. Trong khi đó, một vài người khác lại đưa ra giải thích khoa học hơn: “Sau khi tiếp xúc với nước, HCI sẽ tạo thành axit hydrochloric, một loại axit mạnh. Làm sao nó có thể vô hại với cơ thể con người? Một lượng nhỏ là bao nhiêu?”.

Mưa lũ ngập tới chân tượng phật khổng lồ ở Lạc Sơn. Ảnh: SCMP
Mưa lũ ngập tới chân tượng phật khổng lồ ở Lạc Sơn. Ảnh: SCMP

Các vụ tai nạn liên quan tới nhà máy hóa chất vốn không phải chuyện hiếm ở Trung Quốc, nơi được cho là thiếu đầu tư trong vấn đề bảo đảm an toàn lao động. Vào năm 2015, từng xảy ra một vụ nổ 700 tấn sodium cyanide tại nhà máy hóa chất ở Thiên Tân, khiến 173 người thiệt mạng, theo CAO.

Có hơn 60 công ty hóa chất được xây dựng ở quận Ngũ Thông, thành phố Lạc Sơn. Hồi tháng 3 năm ngoái, 78 người đã thiệt mạng và hơn 600 người bị thương trong một vụ nổ nhà máy hóa chất tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.

Rò rỉ hóa chất không phải là vấn đề duy nhất xảy ra đối với thành phố Lạc Sơn trong những ngày gần đây. Lạc Sơn và Tứ Xuyên đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng do trận lũ số 5 trên sông Dương Tử. Ít nhất 100.000 người ở Tứ Xuyên đã được sơ tán do mưa lũ.

Đầu tuần này, cảnh sát và nhiều tình nguyện viên đã tham gia nỗ lực bảo vệ bức tượng Lạc Sơn Đại Phật khổng lồ, lớn nhất thế giới, khỏi nguy cơ thiệt hại do mưa lũ. Lũ lụt cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân Tứ Xuyên.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương