Trung Quốc sắp mở cửa cho loại trái cây 'vua' của Malaysia?

Theo một quan chức từ Kuala Lumpur, Trung Quốc và Malaysia sắp ký thỏa thuận cho phép quốc gia Đông Nam Á này vận chuyển sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc, trong khi hai bên đàm phán về việc gia hạn thỏa thuận du lịch miễn thị thực vào cuối năm nay.

Ông Muzambli Markam, tổng lãnh sự Malaysia tại Hồng Kông, cho biết chính phủ hai nước "chỉ đang thảo luận một số chi tiết" về thỏa thuận cho phép Malaysia vận chuyển sầu riêng tươi sang Trung Quốc, theo hướng dẫn của các nước láng giềng xuất khẩu Thái Lan và Việt Nam. Ông không loại trừ khả năng hoàn tất thỏa thuận trong năm nay.

"Chúng tôi mong sớm được phê duyệt. "Tôi được thông báo rằng các cuộc đàm phán đang ở giai đoạn cuối và hy vọng chúng ta sẽ sớm nhận được tin vui. Bạn biết những cuộc đàm phán kiểu này phức tạp đến mức nào mà", ông Muzambli nói trên tờ SCMP hôm 24/1.

Hiện nay, sầu riêng Thái Lan chiếm khoảng 2/3 thị trường khổng lồ Trung Quốc, chiếm hơn 90% tổng thị trường toàn cầu với 1,4 triệu tấn nhập khẩu vào năm ngoái. Hầu hết số còn lại đến từ Việt Nam và một phần nhỏ đến Trung Quốc từ Philippines.

Được mệnh danh là "vua của các loại trái cây", sầu riêng với hương vị béo ngậy, thơm ngọt cùng mùi hương đặc trưng là món ăn ưa thích của nhiều người, đặc biệt là người tiêu dùng Trung Quốc và thường được tặng làm quà trong các sự kiện lớn như đám cưới. Trung Quốc vẫn chưa tăng sản lượng sầu riêng nội địa của mình lên quy mô tương đương với các đối tác Đông Nam Á.

Trung Quốc sắp mở cửa cho loại trái cây 'vua' của Malaysia?- Ảnh 1.

Ông Muzambli Markam, tổng lãnh sự Malaysia tại Hồng Kông. Ảnh: Tổng lãnh sự quán Malaysia

Malaysia hiện chỉ có thể xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc.

Simon Chin, người sáng lập công ty xuất khẩu Malaysia DKing, cho biết: "Các chủ vườn sẽ thích tin tức này vì nếu quả vẫn còn trên cây và chưa chín hoàn toàn, họ có thể chặt bỏ để vận chuyển". "Bạn chỉ cần nhận được tiền nhanh chóng. Họ đang tạo ra một lựa chọn khác cho người mua".

Quan hệ Trung Quốc-Malaysia đã phát triển mạnh mẽ kể từ khi quan hệ ngoại giao được thiết lập cách đây 50 năm. Trung Quốc cũng đã đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng mang tính bước ngoặt kể từ năm 2013 và hơn 1/5 trong số 34 triệu dân của Malaysia là người gốc Hoa.

Trong một động thái khác nhằm hướng tới mối quan hệ chặt chẽ hơn, quốc gia Đông Nam Á này dự kiến sẽ thu hút nhiều khách du lịch Trung Quốc trong năm nay hơn so với trước đại dịch 2019 sau khi đình chỉ các quy định về thị thực. Năm đó, 3,1 triệu công dân Trung Quốc đã đến thăm Malaysia.

Ông Muzambli cho biết, việc miễn thị thực trong 30 ngày, được cấp cho người Trung Quốc kể từ tháng 12, đang thu hút khách du lịch vì ẩm thực, giá cả tương đối thấp và sự sẵn có của người nói tiếng Trung Quốc trong dân chúng. Đồng thời, Trung Quốc đã cung cấp cho người Malaysia miễn thị thực 15 ngày nhập cảnh.

Tuy nhiên, chương trình miễn thị thực hai chiều sẽ kết thúc vào tháng 12 năm nay và hai bên vẫn chưa quyết định có nên gia hạn hay không, ông Muzambli cho biết.

"Chúng ta sẽ thấy", ông nói. "Cả hai bên vẫn đang đàm phán. Có lẽ chúng ta có thể gia hạn thỏa thuận này sau năm 2024, nhưng nó vẫn đang ở giai đoạn đầu".

Ông cho biết kế hoạch hiện tại đang có hiệu quả cho đến nay.

Trung Quốc sắp mở cửa cho loại trái cây 'vua' của Malaysia?- Ảnh 2.

Ảnh: Malaymail

Muzambli nói: "Việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển giữa người dân hai nước sẽ chỉ góp phần bổ sung cho ngành du lịch của chúng tôi". "Nó chỉ tích cực cho cả hai bên".

Steven Zhao, Giám đốc điều hành của công ty du lịch trực tuyến China Highlights có trụ sở tại Quế Lâm, cho biết số lượng khách du lịch Malaysia đã tăng "rõ ràng" kể từ tháng 12 và có dấu hiệu tăng thêm. Ông cho biết, khách du lịch Malaysia bị thu hút bởi các điểm tham quan lịch sử và văn hóa ở Bắc Kinh và Tây An.

Zhao nói thêm: "Xét về khả năng chi tiêu của họ, nó không tệ và đi trước khách du lịch nội địa, nhưng không nhiều bằng người châu Âu, người Mỹ hay người Singapore".

Về mặt thương mại, tổng lãnh sự cho biết Trung Quốc sẽ tăng xuất khẩu xe điện sang Malaysia và đẩy mạnh đầu tư vào sản xuất xe điện. Muzambli cho biết Malaysia đang tìm kiếm thêm nguồn đầu tư "thâm dụng vốn" từ Trung Quốc để bù đắp "những hạn chế" về lao động trong nước.

Ông nói: "Chúng tôi đang thu hút thêm đầu tư từ Trung Quốc vào Malaysia. "Chúng tôi đang tích cực mở rộng cơ sở hạ tầng xe điện, vì vậy chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều công ty Trung Quốc hoặc quốc tế hơn quan tâm đến việc đầu tư vào Malaysia".

BYD có trụ sở tại Thâm Quyến đã bán ô tô tại quốc gia Đông Nam Á này, trong khi nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Geely sở hữu 49,9% cổ phần của công ty ô tô Proton của Malaysia.

Muzambli cho biết, Trung Quốc cũng đưa ra "đảm bảo" vào năm ngoái, sau chuyến thăm của phó thủ tướng Malaysia, nước này sẽ nhập khẩu thêm dầu cọ cho đến năm 2025.

Loại dầu dùng để sản xuất xà phòng, sôcôla và đồ nướng chiếm gần 40% sản lượng nông nghiệp của Malaysia.

NGỌC CHÂU