Trung Quốc soán ngôi Nga trở thành đối thủ số 1 của Mỹ

Thời báo tài chính (FT) cho rằng Mỹ bắt đầu coi Trung Quốc là mối đe dọa chính, dù chính Nga đã thách thức phương Tây khi sáp nhập bán đảo Crimea.

Washington hy vọng sẽ chia rẽ liên minh Moskva - Bắc Kinh và lôi kéo Nga đứng về phía Mỹ trong cuộc đối đầu này. Theo FT, trong 3 năm qua, Nga đã mất đi vị thế là đối thủ chính của Mỹ và vai trò này đã chuyển sang Trung Quốc.

Báo này lưu ý rằng chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất, cả trên phương diện công nghệ cũng như vũ khí, dù thực tế Nga đã "trực tiếp thách thức trật tự thế giới của phương Tây" khi sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014.

Trung Quốc soán ngôi Nga trở thành đối thủ số 1 của Mỹ

FT phân tích, Bắc Kinh đang hành động theo vị thế mới - các mối đe dọa và đòi hỏi của Bắc Kinh đi kèm với "giọng điệu ngày càng hiếu chiến" của họ. Quan hệ hợp tác giữa Moskva và Bắc Kinh đã tăng cường sau khi phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt do Nga sáp nhập Crimea.

Trong một số lĩnh vực, Mỹ đang trông mong Nga sát cánh với Mỹ để chống Trung Quốc. Điều này được không chỉ do sự đổi ngôi trên, mà còn có các dấu hiệu gián tiếp cho thấy mối quan liên giữa Moskva và Bắc Kinh không bền chặt như thoạt nhìn.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo trong cuộc báo ngày 23/7 đã nói rằng ông thừa nhận khả năng Moskva bị lôi kéo vào một cuộc đối đầu với Bắc Kinh. Ông Elbridge Colby, người từng giữ vị trí cao tại Lầu Năm Góc, chỉ ra rằng Washington nên giảm số lượng các kích động trong quan hệ với Moskva để đạt được sự lạnh nhạt trong quan hệ giữa Nga và Trung Quốc.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova lưu ý rằng Mỹ đã quyết định "kích động một cuộc đụng độ công khai nào đó giữa Nga và Trung Quốc. Và điều này, tôi có thể đảm bảo với bạn rằng họ sẽ không thành công”.

Các chuyên gia mà FT phỏng vấn cho rằng thật ngây thơ khi tưởng tượng rằng Washington có thể lôi kéo Moskva chống lại Bắc Kinh. Đồng thời, theo chuyên gia Bobo Lo, cựu Phó Đại sứ Australia tại Nga và hiện là chuyên viên Viện Lowy của Australia, việc Nga duy trì trật tự thế giới hiện nay hầu như không đem lại cho họ thứ gì, trong khi Trung Quốc là nước hưởng lợi chính và chỉ tìm cách chỉnh sửa một chút tình hình là có vị thế đáng kể hơn.  

Cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc đã leo thang trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Tổng thống Trump cáo buộc Bắc Kinh gieo rắc lây nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trên toàn thế giới.

Ông còn xem Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là "con rối" trong tay lãnh đạo Trung Quốc, sau đó quyết định từ chối tài trợ cho WHO và yêu cầu họ chứng minh quan điểm độc lập với Trung Quốc.

(Nguồn: TTX/FT)

CHẤN HƯNG (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương