Trung Quốc tiếp tục nới lỏng chính sách để bảo vệ thị trường bất động sản

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC) ngày 25/12 cho biết sẽ bảo vệ các quyền hợp pháp và đáp ứng tốt hơn nhu cầu sống hợp lý của người mua nhà. Đồng thời, PBoC còn cam kết thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản trong nước.

Tuyên bố từ PBoC được đưa ra sau cuộc họp của ủy ban chính sách tiền tệ quý IV/2021 và đây xem được dấu hiệu mới nhất cho thấy các cơ quan quản lý Trung Quốc đang nới lỏng các biện pháp hạn chế đối tiếp cận nguồn vốn với lĩnh vực bất động sản để ngăn chặn sự suy thoái của thị trường này.

Tại Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương hàng năm của Trung Quốc được tổ chức vào đầu tháng 12 vừa qua, PBoC cho biết họ sẽ ưu tiên sự ổn định kinh tế, trong bối cảnh môi trường bên ngoài ngày càng khắc nghiệt và đại dịch toàn cầu vẫn chưa chấm dứt.

nnp5syepfzoidpp4qowcv3agdu.jpg

PBoC cho biết họ sẽ giữ chính sách tiền tệ linh hoạt và phù hợp, đồng thời thanh khoản dồi dào và hợp lý. Đồng thời, PBoC sẽ tăng cường hỗ trợ cho nền kinh tế với xu hướng nghiêng về các công ty nhỏ.

Cũng liên quan đến bất động sản, Wang Menghui, người đứng đầu Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị-Nông thôn - cơ quan quản lý bất động sản hàng đầu của Trung Quốc tuyên bố sẽ kiên quyết giải quyết những rủi ro bắt nguồn từ việc một số nhà phát triển hàng đầu giao bất động sản nhà ở quá hạn nhằm duy trì sự ổn định xã hội.

“Trung Quốc sẽ giữ các chính sách bất động sản nhất quán và ổn định, đồng thời tăng cường phối hợp trong các lĩnh vực bao gồm tài chính, đất đai và giám sát thị trường”, ông Wang nói với Tân Hoa xã.

Các nhà phát triển bất động sản của Trung Quốc đã phải chịu căng thẳng về thanh khoản trong năm nay khi Bắc Kinh đẩy mạnh chiến dịch xóa nợ đối với lĩnh vực này, đặc biệt là đối với các công ty mắc nợ nhiều như China Evergrande Group (3333.HK).

Mặc dù các nhà quản lý Trung Quốc đã nới lỏng một chút các hạn chế tài trợ để tránh sự sụp đổ của thị trường, song Wang đã loại trừ việc đảo ngược chính sách.

Theo ông Wang, Trung Quốc sẽ không sử dụng lĩnh vực bất động sản như một công cụ để kích thích nền kinh tế tăng trưởng trong ngắn hạn và sẽ tiếp tục đàn áp các nhà đầu tư mang tính đầu cơ.

Thay vào đó, Trung Quốc sẽ thiết lập một cơ chế để thúc đẩy sự phát triển lâu dài của ngành bất động sản, đồng thời duy trì sự ổn định về kỳ vọng của thị trường, cũng như giá đất và bất động sản.

Wang cho biết các nguyên tắc cơ bản của thị trường bất động sản Trung Quốc không thay đổi, với nhu cầu mua nhà vẫn còn mạnh mẽ do tốc độ đô thị hóa vẫn đang diễn ra nhanh chóng và nhu cầu về mức sống tốt hơn do đại dịch coronavirus thúc đẩy.

Trước đó, hôm thứ Bảy, ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết họ sẽ bảo vệ các quyền hợp pháp của người mua nhà và đáp ứng tốt hơn nhu cầu sống hợp lý của họ, cam kết thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản nước này.

NGUYỄN MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương