Trung Quốc tuyên bố tàu khu trục USS của Mỹ tới Trường Sa là vi phạm nghiêm trọng "chủ quyền và an ninh" Trung Quốc

Hoạt động này diễn ra sau khi Mỹ cảnh báo trong một tài liệu công bố tuần trước sẽ "quả quyết hơn" trong việc đối phó Trung Quốc.

Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ mới đây đã nêu tuyên bố về việc điều tàu khu trục USS John S. McCain tới Trường Sa.

"Ngày 22-12, tàu khu trục USS John S. McCain của Hải quân Mỹ đã khẳng định quyền tự do và các quyền hàng hải ở quần đảo Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế" - tuyên bố nêu. 

Tuyên bố này không đề cập vị trí cụ thể tàu khu trục USS John S. McCain hoạt động. Trong khi đó vào ngày 22/12,  ông Điền Quân Lý (Tian Jun Li) - người phát ngôn Chiến khu Nam bộ (một trong 5 chiến khu của quân đội Trung Quốc) tuyên bố tàu khu trục John S. McCain đã di chuyển gần quần đảo Trường Sa và hoạt động "mà không có sự cho phép của Trung Quốc".

  Tàu khu trục USS John S. McCain trong một cuộc tuần tra ở Biển Đông hồi năm 2017 - Ảnh: AP

Tàu khu trục USS John S. McCain trong một cuộc tuần tra ở Biển Đông hồi năm 2017 - Ảnh: AP

Theo ông Điền, các lực lượng hải quân và không quân của Chiến khu Nam bộ của quân đội Trung Quốc đã theo dõi tàu khu trục Mỹ trong cả quá trình và cảnh báo, xua đuổi họ. Ông Điền nhấn mạnh động thái của Mỹ đã vi phạm nghiêm trọng cái gọi là "chủ quyền và an ninh" của Trung Quốc, phá hoại hòa bình và sự ổn định ở Biển Đông.

Còn tuyên bố từ Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ nhấn mạnh: "Các tuyên bố hàng hải phi pháp tại Biển Đông đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng cho quyền tự do đi trên biển, gồm quyền tự do hàng hải và bay, thương mại tự do, buôn bán không bị cản trở và cơ hội kinh tế dành cho các quốc gia ven Biển Đông".

Trước đó 1 tuần, Mỹ cảnh báo về một tài liệu vạch ra các mục tiêu cho hải quân, thủy quân lục chiến và tuần duyên Mỹ trong năm 2021.

Tổ chức Sáng kiến điều tra tình hình chiến lược Biển Đông (SCSPI) tại Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) cho biết hoạt động mới nhất của tàu khu trục USS John S. McCain là chuyến tuần tra thứ 9 trong năm nay. Một tàu hải quân đã di chuyển trong phạm vi 12 hải lý quanh các thực thể Bắc Kinh chiếm đóng phi pháp ở Biển Đông.

Thanh Mai

Lịch cúp điện Bà Rịa - Vũng Tàu từ ngày 21/12 đến 28/12/2020

Lịch cúp điện Bà Rịa - Vũng Tàu từ ngày 21/12 đến 28/12/2020

Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu tạm ngưng cung cấp điện một số đường dây trung thế và trạm hạ thế, để bảo trì lưới điện từ ngày 21/12 đến 28/12/2020.