Trung Quốc xem xét Luật an toàn sinh học vì dịch corona

Chủ tịch Trung Quốc yêu cầu cần phải có hệ thống giám sát và cảnh báo sớm đầy đủ hơn để đảm bảo toàn cho người dân và an ninh quốc gia.

Tại cuộc họp của Ủy ban cải cách toàn diện trung ương ngày 14/2 vừa qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng cần phải có hệ thống phòng ngừa và kiểm soát rủi ro an toàn sinh học quốc gia. Chỉ đạo này được nhấn mạnh từ góc độ nâng cao việc bảo vệ sức khỏe cho người dân và an ninh quốc gia.

Ông Tập Cận Bình thừa nhận dịch bệnh virus covid-19  là một thử thách lớn, một bài kiểm tra cho hệ thống năng lực quản trị của Trung Quốc. Nhà lãnh đạo Trung Quốc nói rằng hệ thống này của Trung Quốc đang có vấn đề trong ngắn hạn.

"Không có sự chuẩn bị đầy đủ cho một thảm họa. Các đánh giá rủi ro, nghiên cứu và quản lý chuyên sâu cho các trường hợp khẩn cấp không được thực hiện", ông nói.

Vì vậy đây là thời điểm sử dụng Big Data, trí tuệ nhận tạo, điện toán đám mây để phân tích, giám sát, phân bổ ưu tiên các nguồn lực.

Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình.
Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình.

Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh “An toàn sinh học” là một điều cần thiết để đảm bảo mọi phương diện cho quốc gia. Theo ông, cần phải có kế hoạch về cơ chế phòng ngừa, kiểm soát rủi ro, cải thiện toàn diện khả năng quản lý an toàn sinh học quốc gia. Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải đẩy nhanh việc xây dựng khuôn khổ luật pháp về an toàn sinh học, thực hiện càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, ông Tập Cận Bình còn kêu gọi việc sửa đổi luật, quy định liên quan đến dịch bệnh và bảo vệ động vật hoang dã.

Thanh Mai

Giá cà phê trong nước giảm nhẹ 200 đồng/kg

Giá cà phê trong nước giảm nhẹ 200 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 16/11 dao động trong khoảng 40.200 - 41.100 đồng/kg tại thị trường trong nước, giảm 200 đồng/kg so với hôm qua. Giá cà phê thế giới vẫn duy trì xu hướng tăng giảm trái chiều.