Trung Quốc xác nhận 1.716 nhân viên y tế nhiễm virus corona

Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) của Trung Quốc cũng lần đầu tiên công bố số nhân viên y tế nhiễm bệnh là 1.716 người, theo South China Morning Post.

Trả lời họp báo ngày 14/2, Phó chủ nhiệm NHC Tăng Ích Tân (Zeng Yixin), cho hay nhân viên y tế chiếm khoảng 3,8% tổng số ca nhiễm chủng virus corona mới tại đại lục. Số liệu này chỉ tính đến ngày 11/2.

Phần lớn các trường hợp nhân viên y tế nhiễm bệnh được ghi nhận tại tỉnh Hồ Bắc, tuyến đầu của nỗ lực khống chế dịch bệnh, với 1.502 ca trường hợp. Trong số đó, có đến 1.102 người là nhân viên y tế làm việc ở thành phố Vũ Hán, nơi đầu tiên bùng phát dịch bệnh vào tháng 12/2019 và đang chịu lệnh phong tỏa.

Bệnh nhân nhiễm viurs corona được cách ly.
Bệnh nhân nhiễm viurs corona được cách ly.

Trước đó 11/2, South China Morning Post dẫn nhiều nguồn tin cho biết ít nhất 500 y-bác sĩ tại Vũ Hán dương tính với chủng virus nguy hiểm tính đến giữa tháng 1. 

Giới chức Hồ Bắc ngày 13/2 đã công bố con số nhiễm và tử vong mới cao nhất từ trước đến nay, gần 15.000 ca nhiễm và 242 ca tử vong trong khi con số lần lượt của ngày trước đó là khoảng 2.000 và 94 ca tử vong. Nguyên nhân của sự tăng vọt này là do cách tính mới, đưa số trường hợp được chẩn đoán lâm sàng vào số ca được xác nhận nhiễm virus và điều trị.

Theo chuyên gia WHO, sự gia tăng số ca tử vong và nhiễm bệnh ở Trung Quốc phần lớn là do phương pháp chẩn đoán khác, không làm thay đổi đáng kể xu hướng dự báo của dịch Covid-19. 

Dù vậy, điều này một lần nữa gây ra hoài nghi về sự minh bạch của Trung Quốc, cũng như quan ngại rằng dịch bệnh có thể nghiêm trọng hơn những gì mà giới chức công bố.

Ngày 12/2 cũng ghi nhận ca tử vong đầu tiên tại Nhật Bản, và hiện tổng số người tử vong bên ngoài Trung Quốc đại lục là 3 trường hợp (gồm 1 tại Hong Kong và 1 tại Philippines).

MINH TUẤN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương