Trung Quốc: Nhiều người vật vờ trên đường vì bị cấm vào các thành phố

Rất nhiều người ở Trung Quốc bị mắc kẹt ở đường đi khi trở về nơi họ làm việc và họ cũng không thể trở về quê hương vì dịch bệnh.

Theo Reuters, một người đàn ông tên là Tian Bing đã phải chờ đợi trên đường cao tốc 6 ngày liên tiếp do thành phố Thái Hưng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc đang bị cách ly. Trước đó anh Tian đã phải lái xe gần 2.000km để quay lại làm việc nhưng khi đến đây thì phải ở bên ngoài thành phố.

Anh Tian đã có kỳ nghỉ tết kéo dài, mọi đồ đạc và cả cửa hàng sửa chữa đồ gia dụng của anh vẫn chưa được sử dụng từ đầu năm đến giờ.

Anh Tian Bing.
Anh Tian Bing.

Ngay khi vừa bước chân đến đầu thành phố anh đã bị lực lượng cảnh sát chặn và yêu cầu quay lại. Lý do là vì anh không phải dân Thái Hưng nên không được phép vào, đây là yêu cầu bắt buộc trong công tác phòng chống lây lan dịch virus covid-19. Tian đã không quay lại quê hương mà vật vờ ở đường cao tốc trong 6 ngày, nằm ngủ trên chiếc xe chật chội ở trạm dừng ven đường.

Mặc dù trước đó anh đã nhận được giấy chứng nhận sức khỏe, không nhiễm virus covid-19. Anh cũng đã xin chính quyền TP Thái Hưng và được đảm bảo sẽ được đi lại bình thường. Thế nhưng, cảnh sát đã chặn ngay đầu đường cao tốc và cho biết anh sẽ được vào thành phố nếu được quản lý tòa nhà đồng ý. Tuy nhiên khi anh liên hệ thì người này từ chối vì không muốn chịu trách nhiệm.

Hiện tại, anh Tian phải ăn lót dạ bằng bánh mì hoặc mì ăn liền vào mỗi ngày, khi ngủ cũng không dám bật động cơ vì sợ khí ngộ độc khí thải. “Họ không quan tâm nếu bạn có chết trên đường cao tốc vì không có nơi nào để đi. Tôi muốn đi vào thành phố để bắt đầu công việc kinh doanh của mình càng sớm càng tốt. Bảy nhân viên của tôi cũng cần phải ăn và trả tiền thuê nhà. Tôi thấy mình có trách nhiệm trong việc này”, anh chua chát nói. Người đàn ông 35 tuổi này ngày nào cũng gọi điện xin chính quyền đề nghị giúp đỡ, còn gia đình thì khuyên anh nên sang tạm trú ở nơi khác.

Anh Tian chỉ là một trong những người bị lâm vào cảnh này. Trên mạng xã hội Trung Quốc có hàng loạt bài đăng của những người bị mắc kẹt ở nơi xa lạ, bị cách ly và bỏ rơi khi có lệnh cấm đi lại áp dụng. Họ không biết đi đâu và cũng không thể về nhà.

Thanh Mai

Người dân Trung Quốc dùng tăm và bật lửa ấn thang máy để tránh lây nhiễm covid-19

Người dân Trung Quốc dùng tăm và bật lửa ấn thang máy để tránh lây nhiễm covid-19

Nhằm hạn chế lây nhiễm covid-19, người dân Trung Quốc đã nghĩ ra nhiều "biện pháp bảo vệ" khác nhau để tránh chạm vào nút thang máy.