Vietnam Airlines chuẩn bị đưa 1.000 hành khách Trung Quốc về nước

Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết có khoảng 1.000 khách Trung Quốc sẽ được đưa về nước tuy nhiên con số này có thể thay đổi do nhu cầu của khách.

Ngày 13/2, Đoàn công tác của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp do Chủ tịch Ủy ban Nguyễn Hoàng Anh, Ủy viên Trung ương đảng làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh do virus covid-19 gây ra để đánh giá tác động, ảnh hưởng của dịch đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tại sân bay Nội Bài.

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh làm việc với lãnh đạo Vietnam Airlines và ACV
Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh làm việc với lãnh đạo Vietnam Airlines và ACV

Theo báo cáo của Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành, hiện nay Vietnam Airlines đang triển khai các công tác chuẩn bị cho các chuyến bay chở hành khách là người Trung Quốc đang ở các tỉnh Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc về Thành Đô, Quảng Châu, Trung Quốc. Số lượng hành khách dự kiến khoảng 1.000 người.

Để đảm bảo an toàn cho cán bộ, tổ bay cũng như hành khách, Vietnam Airlines đang tăng cường việc phòng ngừa dịch bệnh, thiết bị y tế… Chuyến bay đến tâm dịch là TP Vũ Hán trước đó đã hoàn thành an toàn, các thành viên đoàn bay hiện đang được cách ly chủ động 7 ngày. Sắp tới sẽ có khoảng 10 chuyến bay chở khách Trung Quốc về nước, khi trở về là máy bay rỗng, con số thay đổi hay không còn tùy vào lượng khách có nhu cầu về Trung Quốc.

Hãng hàng không liên tục tăng cường công tác kiểm tra, phòng dịch bệnh.
Hãng hàng không liên tục tăng cường công tác kiểm tra, phòng dịch bệnh.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, ảnh hưởng của dịch bệnh đến hoạt động sản xuất, kinh doanh rất lớn, lớn hơn rất nhiều so với dịch SARS. Ảnh hưởng trong thời gian tới dựa vào giả định về mức độ tiếp tục lan tỏa hay kiềm chế của dịch bệnh. Mặc dù vậy, theo dự đoán dịch bệnh có thể sẽ giảm bớt khi hè đến nên hãng đã đưa ra các kịch bản và giải pháp dài nhất đến háng 5/2020. Báo cáo về việc này sẽ được cập nhật hàng tuần tới Ủy Ban.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) Lại Xuân Thanh cho biết, tính toán sơ bộ hiệu quả kinh doanh đã bị suy giảm 20%. Khách đã đi buộc phải về, khách đã về cũng không ai đi nữa. Đa phần cũng là khách đi từ trong nước ra nước ngoài, ít người đến mới. Ông Thanh nói: “Nếu tháng 4 là đỉnh dịch, ảnh hưởng tối thiểu là 30%, còn nếu dịch kéo dài hơn thiệt hại sẽ còn lớn hơn nữa. Sắp tới chúng tôi sẽ phải điều chỉnh kế hoạch, đồng thời phối hợp với các hãng hàng không tìm giải pháp kích cầu”.

Ông Thanh cho biết, sau dịch SARS, ngành hàng không hiểu rằng chúng ta phụ thuộc vào một thị trường, vì vậy đã tiến hành các kế hoạch tái cơ cấu thị trường để tránh gây ảnh hưởng cục bộ đến mức sụp đổ. Với dịch covid-19, ACV cũng đang đặt vấn đề tương tự.

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh chỉ đạo Vietnam Airlines và ACV nghiêm túc thực hiện các Chỉ thị của Lãnh đạo Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan có thẩm quyền trong công tác phòng, chống dịch bệnh, áp dụng các giải pháp tiết kiệm, cắt giảm chi phí, triển khai các phương án khai thác hợp lý giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực của dịch bệnh đối với các chỉ tiêu sản lượng, doanh thu, lợi nhuận… của hai Tổng công ty.

Thanh Mai

Ông Phạm Nhật Vượng quyết định 'đóng cửa' hãng hàng không Vinpearl Air

Ông Phạm Nhật Vượng quyết định "đóng cửa" hãng hàng không Vinpearl Air

Vingroup vừa ra thông báo chính thức về việc rút khỏi kinh doanh vận tải hàng không.