Ông Phạm Nhật Vượng quyết định "đóng cửa" hãng hàng không Vinpearl Air

Vingroup vừa ra thông báo chính thức về việc rút khỏi kinh doanh vận tải hàng không.

Ngày 14/1, Vingroup cho biết đã gửi văn bản lên Bộ Giao thông Vận tải để xin rút khỏi lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không. Như vậy, Hãng hàng không Vinpearl Air có khả năng sẽ không thể cất cánh.  

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Việc “đóng cửa” Vinpearl Air gây bất ngờ, bởi hồ sơ dự án này được các cơ quan thẩm định đánh giá cao, đồng thời còn được hậu thuẫn tiềm lực tài chính mạnh cũng như danh tiếng của người giàu nhất Việt Nam - tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Bên cạnh đó, Vingroup khẳng định Trường Đào tạo nhân lực kỹ thuật cao ngành hàng không VinAviation vẫn duy trì hoạt động theo cam kết với các học viên. Tập đoàn này vẫn tiếp tục tham gia các dự án xây dựng và cải tạo hạ tầng trên không trên cả nước.

Ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup - cho biết: “Thị trường Hàng không Việt Nam rất tiềm năng và đang phát triển mạnh, nhưng cũng có các Công ty lớn đang tham gia. Việc Vingroup đầu tư mạnh vào hàng không có thể dẫn đến dư thừa nguồn cung, gây lãng phí cho xã hội, đồng thời chúng tôi cũng cần tập trung nguồn lực cho việc phát triển mảng công nghệ - công nghiệp của mình, vì vậy chúng tôi quyết định rút lui”.

Dự án Vinpearl Air có tổng số vốn đầu tư là 4.700 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu 1.300 tỷ đồng, dự kiến cất cánh vào tháng 7/2020, khai thác thêm 6 máy bay hàng năm và mục tiêu đạt 30 chiếc cho đến 2024.  

Trước đó, theo kết quả thẩm định của Bộ KH&ĐT cũng cho biết, dự án Vinpearl Air có khả năng hoàn vốn trong 5 - 6 năm và dự kiến bắt đầu có lãi từ năm 2023. Bên cạnh đó, Bộ GTVT khẳng định kế hoạch của Vinpearl Air là phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng cho năm 2020. Các chuyên gia dự báo, sự tham gia của Vinpearl Air sẽ khiến cho cục diện hàng không Việt Nam “rất khác”. 

Tháng 12/2019, Vingroup cũng tuyên bố rút khỏi mảng bán lẻ và nông nghiệp bao gồm hệ thống Vinmart, Vinmart+ và VinEco cũng như dừng hoạt động các chuỗi cửa hàng điện máy Vinpro và VienthongA để tập trung cho lĩnh vực sản xuất.

Thanh Mai

Hà Nội tăng cường 5 máy đo thân nhiệt đề phòng dịch bệnh viêm phổi từ Trung Quốc

Hà Nội tăng cường 5 máy đo thân nhiệt đề phòng dịch bệnh viêm phổi từ Trung Quốc

Việt Nam đang tích cực đẩy mạnh công tác phòng ngừa sự lây lan của dịch bệnh lạ từ Trung Quốc.