Trung tâm sản xuất ô tô Trung Quốc gia hạn cắt điện vô thời hạn

Trung tâm sản xuất Trùng Khánh của Trung Quốc cho biết hôm 24/8, họ sẽ kéo dài thời gian mất điện áp dụng cho các nhà máy đến khi có thông báo mới để giải quyết tình trạng thiếu điện do nắng nóng khắc nghiệt.

Tình trạng mất điện công nghiệp có ảnh hưởng nặng nề đến ngành công nghiệp ô tô và có thể gây rủi ro cho chuỗi cung ứng toàn bộ yêu cầu nếu tiếp tục, theo Nikkei.

Các hạn chế về điện dự kiến sẽ được bỏ vào thứ tư với dự án mát mẻ hơn. Nhưng hôm đó nhiệt độ lên đến 40 độ C.

Tỉnh Tứ Xuyên cũng kéo dài thời gian cắt điện nhà máy, đến ngày 27/8. Tuy nhiên tại Trùng Khánh đã chọn cắt điện vô thời hạn kéo dài đối với các nhà máy.

"Dự báo thời tiết thường sai", một quan chức Trùng Khánh cho biết, giải thích về quyết định này. "Không có thời hạn nào được đặt ra để không mang lại cho các công ty những kỳ vọng quá mức".

Trung tâm sản xuất ô tô Trung Quốc gia hạn cắt điện vô thời hạn - Ảnh 1.

Mực nước ở sông Dương Tử đã giảm do hạn hán, ảnh hưởng đến công tác hậu cần ở Trùng Khánh. Ảnh: Nikkei

Việc vận chuyển hàng hóa trên sông Dương Tử cũng bị gián đoạn do thiếu mưa làm giảm mực nước. Một số công ty hậu cần báo cáo giới hạn về trọng lượng tải, điều này gây ra sự chậm trễ. Sự lây lan mới của ca nhiễm COVID-19 ở Trùng Khánh đã làm phức tạp thêm các vấn đề.

"Chúng tôi không biết khi nào chúng tôi sẽ khởi động lại nhà máy của mình", một giám đốc điều hành tại một nhà sản xuất phụ tùng cho biết.

Trùng Khánh là nơi có nhiều nhà máy bao gồm các nhà máy do các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Honda Motor và Isuzu Motors điều hành. Thành phố phía tây nam Trung Quốc đóng vai trò là trung tâm của các nhà sản xuất phụ tùng ô tô cũng như các nhà máy lắp ráp máy tính do các doanh nghiệp Đài Loan điều hành.

Việc mất điện cũng ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày ở một trong những đô thị lớn nhất Trung Quốc. Các trung tâm thương mại lớn chỉ có thể hoạt động từ 4 đến 9h tối Chính quyền Trùng Khánh đã giảm dịch vụ tàu điện ngầm.

Làn sóng nhiễm COVID-19 mới đã khiến Trùng Khánh hôm 24/8 yêu cầu hơn 10 triệu cư dân ở trung tâm thành phố làm xét nghiệm PCR. Mọi người đã phàn nàn về việc phải đứng xếp hàng dài trong cái nóng oi bức để làm bài kiểm tra.

Khoảng 15% lượng điện sử dụng ở Trùng Khánh đến từ Tứ Xuyên, nơi có nhiều đập thủy điện. Do lượng mưa đã giảm một nửa, Trùng Khánh đã mất gần như toàn bộ khả năng tiếp cận với nguồn cung cấp điện của Tứ Xuyên.

Các nhà máy nhiên liệu hóa thạch chiếm khoảng 70% điện năng của Trùng Khánh, nhưng việc nâng cao tỷ lệ sử dụng có vẻ khó khăn do ảnh hưởng đến lợi nhuận và các giới hạn phát thải chất ô nhiễm.

NGỌC CHÂU