"Trương Mỹ Lan bị tử hình" lọt hot search, dân mạng xứ Trung ngay lập tức réo tên một tỷ phú đình đám

Vụ việc của bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bị tuyên án tử hình đã trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội Trung Quốc.

Sau hơn 1 tháng xét xử và nghị án, TAND TPHCM đã tuyên phạt bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay”; tử hình về tội “Tham ô tài sản”; 20 năm tù tội “Đưa hối lộ”. Tổng hợp mức án chung, bà Lan chịu tử hình.

Vụ việc của bà Trương Mỹ Lan và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát nhận được nhiều sự chú ý của cả cư dân mạng quốc tế
Vụ việc của bà Trương Mỹ Lan và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát nhận được nhiều sự chú ý của cả cư dân mạng quốc tế

Sau khi tuyên bố của tòa được đưa ra, vụ việc của bà Trương Mỹ Lan không chỉ thu hút được sự chú ý tại Việt Nam mà ngay cả trên những trang mạng xã hội như TikTok hay Weibo (của Trung Quốc), những thông tin về vụ án đặc biệt nghiêm trọng này cũng nhận được sự quan tâm.

Theo ghi nhận, vào chiều ngày 11/04, từ khóa "Người phụ nữ giàu nhất Việt Nam - Trương Mỹ Lan bị tuyên án tử hình" đã lọt top tìm kiếm trên nền tảng mạng xã hội Weibo khi đạt gần 220 triệu lượt xem tính đến thời điểm chiều ngày 12/04. 

Ở phần bài đăng, nhiều cư dân mạng Trung Quốc đã so sánh trường hợp phạm tội của Trương Mỹ Lan với tỷ phú Hứa Gia Ấn, người sáng lập và chủ tịch của Tập đoàn Bất động sản Evergrande, người đang bị tạm giữ để điều tra với loạt bê bối liên quan đến lừa đảo lòng tin của nhà đầu tư, khách hàng và thậm chí là nhân viên trong công ty cũng như gián tiếp gây ra cuộc khủng hoảng nghiêm trọng đối với nền kinh tế Trung Quốc.

Tỷ phú Hứa Gia Ấn, người đứng công Tập đoàn bất động sản Evergrande
Tỷ phú Hứa Gia Ấn, người đứng công Tập đoàn bất động sản Evergrande

Hứa Gia Ấn là ai?

Sinh ra ở tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) vào năm 1958, Hứa Gia Ấn có xuất phát điểm khiêm tốn khi ông mồ côi mẹ khi mới 8 tháng tuổi và được nuôi dưỡng bởi ông bà nội, hai người làm công việc bán dấm và đốn củi để kiếm sống.

Sau khi trưởng thành, Hứa Gia Ấn làm việc tại một công ty thép cho đến năm 1992 rồi chuyển tới Thâm Quyến và bắt đầu phát triển bất động sản ở Quảng Châu, thủ phủ của Quảng Đông. 

Năm 1996, Hứa Gia Ấn thành lập Evergrande và phát triển công ty này thông qua các khoản nợ bằng đô la. Có thời điểm, Evergrande đã sở hữu hơn 1.300 dự án tại 280 thành phố và là một trong những công ty bất động sản lớn nhất Trung Quốc. 

Cổ phiếu tập đoàn Evergrande giảm 99% giá trị sau hàng loạt bê bối tài chính
Cổ phiếu tập đoàn Evergrande giảm 99% giá trị sau hàng loạt bê bối tài chính

Sau khi thu được thành công nhất định với Evergrande, Hứa Gia Ấn bắt đầu đầu tư sang một vài các lĩnh vực khác, nổi bật trong đó có đội bóng Quảng Châu Evergrande. Với việc phát triển nhanh chóng, tính đến cuối tháng 7/2020, tỷ phủ họ Hứa có tài sản ròng lên tới 39,8 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index. 

Theo tính toán của Bloomberg, phần lớn tài sản của ông đến từ cổ phần của ông tại Evergrande. Tuy nhiên, tài sản của ông "tụt dốc không phanh" và chỉ còn lại khoảng 1,7 tỷ USD vào tháng 8/2023. Nguyên nhân được cho là do Hứa Gia Ấn liên tục dính đến các bê bối tài chính đặc biệt nghiêm trọng khiến ông bị tạm giam để điều tra.

Nguồn: Forbes, Bloomberg

Thanh Tâm

Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang quyết tâm đưa gia vị của Việt Nam vươn ra thế giới

Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang quyết tâm đưa gia vị của Việt Nam vươn ra thế giới

Masan tiếp tục thiết lập xu hướng và duy trì vị trí dẫn đầu thị trường nước sốt, nước chấm và gia vị tại Việt Nam với 30% thị phần nhờ sở hữu các thương hiệu lớn cũng như phát triển sản phẩm mới.