Truyền thông nước ngoài dự báo MoMo trở thành 'siêu ứng dụng' tại Việt Nam vào năm 2025

MoMo là nền tảng ví điện tử lớn nhất tại Việt Nam, đã đạt hơn 100 triệu USD trong Series D và dự định trở thành 'siêu ứng dụng' vào năm 2025.

Theo tờ Reuters, ông Phạm Thành Đức, Giám đốc điều hành (CEO) của MoMo , không tiết lộ số tiền chính xác vì có "thỏa thuận hợp tác với nhà đầu tư". Tuy nhiên, với triển vọng mở rộng tại thị trường Việt Nam, ông Đức cho biết, hiện tại vốn đã huy động được 100 triệu USD trong 2 năm trước.

Momo, ZaloPay và Moca là 3 nền tảng ví điện tử lớn tại Việt Nam. Ảnh: Internet.
Momo, ZaloPay Moca là 3 nền tảng ví điện tử lớn tại Việt Nam. Ảnh: Internet.

Nguồn vốn được huy động từ các các công ty lớn, bao gồm Warburg Pincus , Goodwater Capital LLC, Affirma Capital Singapore PTE, Kora Management, Macquarie Capital và Tybourne Capital Management. Trong đó,  Warburg Pincus và Goodwater Capital LLC là những nhà tư vấn đầu tiên trong vòng đấu này.

Ngoài hợp tác với Momo, Warburg Pincus cũng đã ủng hộ siêu ứng dụng Ant Financial của Trung Quốc và siêu ứng dụng Gojek của Indonesia. Trong khi Goodwater Capital LLC có fintechs Monzo, Tide and Stash trong danh mục đầu tư của mình.

MoMo mở rộng kế hoạch

Trao đổi với tờ Bloomberg, ông Nguyễn Tường , Phó Chủ tịch kiêm CEO của Momo , cho biết doanh thu của MoMo trong năm 2020 đã tăng 2,5 lần so với năm trước. 

"Người dùng đã đăng ký ứng dụng Momo tăng gấp đôi với 23 triệu lượt tải xuống", ông Tường nói.

Theo đó, công ty Fintech cho biết, họ đã xử lý 14 tỷ USD giao dịch vào năm khó khăn. Ông Tường cho biết công ty có kế hoạch sử dụng nguồn vốn mới để nâng cấp ứng dụng của mình bằng công nghệ sinh trắc học. 

Ông Nguyễn Tường, Phó Chủ tịch kiêm CEO của Momo. Ảnh: Báo Đầu tư.
Ông Nguyễn Tường, Phó Chủ tịch kiêm CEO của Momo. Ảnh: Báo Đầu tư.

Hiện tại, MoMo đang tạo nền tảng để kết nối các tổ chức tài chính và công ty quản lý tài sản với người dùng cho đầu tư tài khoản và khoản vay nhỏ không quá 217 USD. Có nghĩa là, nó sẽ theo dõi hành vi của người dùng để xác định số tiền cho vay và liên kết với ít nhất 28 ngân hàng mà nó tuyên bố có hệ thống trực tiếp.

Với những kế hoạch được đưa ra cụ thể, Momo muốn dự án ra mắt công chúng trong 4 năm tới. "Chúng tôi hy vọng sẽ ra mắt công chúng trong giai đoạn 2021-2025, có thể là vào năm 2025. Đối đầu với chúng tôi, tôi, IPO là điều kiện bắt buộc", ông Đức chia sẻ.

Toàn cảnh ví điện tử ở Việt Nam

Giữa những khó khăn do COVID-19, MoMo trở thành nền tảng ví điện tử lớn tại Việt Nam cùng với Moca và ZaloPay, với hơn 20 triệu người dùng. Theo thông tin, Moca đã hợp tác với siêu ứng dụng Grab của Singapore vào năm 2018. Và ZaloPay là một phần của VNG, một "kỳ lân" duy nhất của Việt Nam.

Tính đến thời điểm này, MoMo có thể là ứng dụng được sử dụng nhiều nhất, và 2 đối thủ của nó vẫn đang ra chiến lược cạnh tranh khóc liệt.

Theo TechWire Asia đánh giá, cùng giữ vị trí đứng đầu, cả 3 nhà cung cấp ví điện tử chiếm hơn 90% tổng thị phần của người dùng ví điện tử. 

Người dùng đã đăng ký nền tảng ví điện tử Momo tăng gấp đôi lên 23 triệu tài khoản vào năm 2020. Ảnh: Momo.
Người dùng đã đăng ký nền tảng ví điện tử Momo tăng gấp đôi lên 23 triệu tài khoản vào năm 2020. Ảnh: Momo.

Ông Duncan Woods, người đứng đầu thực hiện ngân hàng kinh doanh và bán lẻ Châu Á Thái Bình Dương của Oliver Wyman, cho biết: "Khi bạn thu hút được nhà đầu tư, điều quan trọng là ai có túi tiền sâu nhất. Hiện tại, lĩnh vực thanh toán di động dưới quyền của khu vực bắt đầu thu hồi, với mỗi thị trường quốc gia dự kiến ​​sẽ chỉ hỗ trợ 2 ví điện tử đại chúng là một sự cạnh tranh lớn".

MoMo cho biết, họ muốn tăng gấp đôi người dùng của mình lên khoảng 50 triệu người trong 2 năm tới. Có nghĩa chiếm hơn một nửa dân số Việt Nam 96,46 triệu dân.

Ông Jeffrey Perlman, CEO của Warburg Pincus và người đứng đầu khu vực Đông Nam Á, đánh giá: "Với tỷ lệ sử dụng Internet cao ở Việt Nam, dân số trung lưu đang tăng nhanh và thúc đẩy mạnh mẽ cho một nền kinh tế tế không dùng tiền mặt".

"Chúng tôi thực sự tin rằng, MoMo có cơ hội hoạt động và đẩy mạnh mức tăng trưởng của nền tảng di động hàng đầu ở châu Á", ông Perlman nhấn mạnh.

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương