Nhật Bản siết chặt các quy định xuất khẩu nguyên liệu công nghệ cao đến Hàn Quốc từ ngày 4/7

Căng thẳng về thương mại giữa Nhật và Hàn lại xảy ra, điều này có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến Apple trong thời gia tới.

Tờ Sankei của Nhật Bản mới đây cho biết nước này có kế hoạch siết chặt các quy định xuất khẩu nguyên liệu công nghệ cao được sử dụng trong sản xuất điện thoại thông minh và chip sang thị trường Hàn Quốc từ ngày 4/7 tới, hiện tại, các nguyên liệu này sẽ nhận được sự ưu đãi từ chính phủ Nhật Bản.

Trái với diện được ưu đãi như trước, chính phủ Nhật yêu cầu các công ty xuất khẩu phải xin phép theo quy trình, có thể mất tới 90 ngày, để đưa các nguyên liệu công nghệ trên cho đối tác Hàn Quốc.

Một nhà máy sản xuất chip của Samsung tại Hwaseong. Tập đoàn điện thoại Hàn Quốc phụ thuộc các nhà cung cấp Nhật Bản. Ảnh: Nikkei.
Một nhà máy sản xuất chip của Samsung tại Hwaseong. Tập đoàn điện thoại Hàn Quốc phụ thuộc các nhà cung cấp Nhật Bản. Ảnh: Nikkei.

Các nguyên liệu bị hạn chế là nhựa nhiệt dẻo (fluorinated polyimide) được sử dụng trong sản xuất tấm màn hình điện thoại thông minh, và chất cản màu (resist) và hydro clorua có độ tinh khiết cao (high-purity hydrogen fluoride (HF)) được sử dụng làm khí ăn mòn (etching gas) trong sản xuất chất bán dẫn. 

Chất cản màu là một lớp mỏng được sử dụng để chuyển một mô hình mạch sang chất nền bán dẫn. HF có độ tinh khiết cao được sử dụng trong khắc vật liệu silicon.

Động thái này không chỉ có khả năng tác động đến các nhà sản xuất điện tử hàng đầu của Hàn Quốc là Samsung Electronics và LG Electronics, mà hãng công nghệ hàng đầu của Mỹ Apple được cho cũng chịu thiệt hại lớn từ hạn chế thương mại ở trên của Nhật. Nguồn cung nguyên liệu hạn chế kéo theo sản lượng màn hình iPhone bị thiếu hụt trong giai đoạn Apple đang chuẩn bị ra mắt sản phẩm mới. 

Tuần trước Apple cũng đã đầu tư 100 triệu USD vào công ty Japan Display. đây là công ty cung cấp màn hình LCD Retina lỏng cho iPhone XR và màn hình OLED cho Apple Watch. Nhưng Japan Display cũng mới tham gia vào thị trường này nên có thể không thể đáp ứng được nhu cầu của Apple về iPhone cả về số lượng lẫn chất lượng.

Nhật Bản đang sản xuất 90% nguyên liệu này trên toàn cầu. Do đó, nó ảnh hưởng đến việc sản xuất màn hình OLED cho iPhone của Apple. iPhone 11 và iPhone 11 Max dự kiến sẽ được trang bị màn hình OLED.

 Theo Reuters, bắt đầu từ ngày 04 tháng 07, Nhật Bản sẽ hạn chế xuất khẩu nguyên liệu sang Hàn Quốc. Những nguyên liệu này bao gồm Polymide Fluoride và Hydro Florua có độ tinh khiết cao. Những nguyên liệu này được sử dụng trong sản xuất màn hình OLED của điện thoại thông minh và chip.

NGỌC CHÂU

theo Tin 24h