Từ năm 2021, Hà Nội sẽ chính thức 'xóa sổ' bếp than tổ ong

Theo UBND thành phố Hà Nội, các hành vi gây ô nhiễm môi trường do sử dụng than tổ ong sẽ bị xử phạt theo quy định.

Một trong mối quan tâm gần đây đó chính là ô nhiễm không khí, đó là lý do vì sao tất cả các nguy cơ gây ô nhiễm cũng trở thành vấn đề hàng đầu cần chú ý. Theo đánh giá của UBND thành phố Hà Nội, than tổ ong của một bộ phân dân cư và hộ kinh doanh dịch vụ là vật dụng tạo ra chất thải, khí thải gây ô nhiễm, tác động xấu đến không khí.

Than tổ ong chưa SO2, NO2, CO, làm phát sinh bụi mịn… gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của con người, bên cạnh đó còn là mối nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ. Theo khảo sát của Sở Tài nguyên và Môi trường, hiện trên địa bàn Hà Nội có khoảng khoảng 55.000 bếp than tổ ong tiêu thụ khoảng 528,2 tấn than, phát thải 1.870 tấn khí CO2 tương đương vào bầu không khí.

Bếp than tổ ong chứa nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây ô nhiễm không khí (ảnh: Internet)
Bếp than tổ ong chứa nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây ô nhiễm không khí (ảnh: Internet)

Dựa vào tình hình này, chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký ban hành chỉ thị về việc thay thế, loại bỏ toàn bộ việc sử dụng than tổ ong với mục tiêu giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Ngay sau khi nhận được thông báo, các cấp chính quyền sẽ tích cực tìm phương án thay thế, đặc biệt là lưu ý một số các loại bếp và nhiên liệu đảm bảo an toàn. thực hiện hiệu quả các giải pháp quản lý và kiểm soát, chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng bếp than tổ ong trên địa bàn thành phố trước ngày 31/12/2020.

UBND thành phố đồng thời yêu cầu Sở Công Thương, Sở Tài chính lên kế hoạch về các cơ chế, chính sách cho các đơn vị, cơ quan, cơ sở kinh doanh cung cấp bếp thân thiện với môi trường, thay thế toàn bộ hình thức đun nấu bằng bếp than tổ ong. Chủ tịch các UBND quận, huyện, thị xã cũng phải chịu trách nhiệm chỉ đạo để đảm bảo đến năm 2021 sẽ không còn sử dụng than tổ ong ở bất kỳ khu vực nào.

Theo UBND thành phố Hà Nội, sau khi hoàn thành công tác chuẩn bị, từ ngày 1-1-2021, Sở Tài nguyên - Môi trường, Công an thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã sẽ tiến hành thực hiện áp dụng hình thức xử phạt các hành vi gây ô nhiễm do sử dụng than tổ ong.

UBND đang xem xét các cơ chế chính sách hỗ trợ để các cơ sở sản xuất kinh doanh than tổ ong chuyển đổi ngành nghề kinh doanh trước ngày 30/6/2020.  

Thanh Mai

Công ty nước sạch sông Đà chính thức xin lỗi, miễn phí tháng nước ô nhiễm

Công ty nước sạch sông Đà chính thức xin lỗi, miễn phí tháng nước ô nhiễm

“Công ty Cổ phần nước sạch sông Đà gửi đên người dân, đặc biệt những người bị ảnh hưởng trực tiếp từ sự cố lời xin lỗi và cầu mong lượng thứ”