Từ người phục vụ ở cửa hàng đồ ăn nhanh tới niềm cảm hứng về cô gái Mexico đầu tiên bay vào vũ trụ

Katya Echazarreta là cô gái Mexico đầu tiên có mặt trên chuyến bay ra vũ trụ thương mại lần thứ năm của Blue Origin hôm thứ Bảy vừa qua.

Một tên lửa của công ty hàng không vũ trụ Blue Origin thuộc sở hữu của tỷ phú Jeff Bezos mới đây đã đưa nhóm hành khách thứ 5 ra rìa không gian. Một trong số đó là một người phụ nữ gốc Mexico - cô gái Mexico đầu tiên bay ra khỏi trái đất. 

Chiếc tên lửa bay dưới quỹ đạo, dài 18 mét, xuất phát từ trụ sở Blue Origin ở phía Tây Texas (Mỹ) vào lúc 9:26 phút sáng (theo giờ địa phương), chở một nhóm 6 người lên độ cao hơn 100km trên bề mặt trái đất – nơi được coi là ranh giới giữa khí quyển trái đất và không gian vũ trụ, cho họ vài phút không trọng lượng trước khi nhảy dù xuống đất.

Katya Echazarreta là cô gái duy nhất trên hành trình thứ 5 của Blue Origin (Ảnh: internet).
Katya Echazarreta là cô gái duy nhất trên hành trình thứ 5 của Blue Origin (Ảnh: internet).

5 người trong số họ trả tiền để được bay. Riêng Katya Echazarreta, cô gái duy nhất của hành trình, một kỹ sư và nhà truyền thông khoa học đến từ Guadalajara (Mexico) đã được tổ chức phi lợi nhuận có tên Space for Humanity lựa chọn từ hàng ngàn người đăng ký. Mục tiêu của tổ chức này là gửi “các nhà lãnh đạo xuất chúng” vào không gian, cho phép họ trải nghiệm hiệu ứng tổng quan –  là một sự thay đổi trong nhận thức báo cáo của một số phi hành gia trong chuyến bay vũ trụ, thường trong khi nhìn Trái đất từ bên ngoài không gian.

“Từ trên đó nhìn xuống, thấy mọi người ở dưới đó thế nào, tất cả quá khứ của chúng ta, tất cả sai lầm, tất cả trở ngại, mọi thứ đều ở đó. Và điều duy nhất tôi có thể nghĩ đến khi trở lại trái đất là tôi cần cho mọi người thấy được điều này. Tôi cần cộng đồng người Latinh thấy điều này. Và tôi nghĩ điều đó hoàn toàn củng cố sứ mệnh của bản thân là tiếp tục đưa phụ nữ và người da màu lên vũ trụ và làm những điều họ muốn”, cô bày tỏ.

Cô nói thêm rằng cô đã trải nghiệm hiệu ứng tổng quan "theo cách của riêng mình". 

Echazarreta là phụ nữ gốc Mexico đầu tiên du hành vào vũ trụ, và là người Mexico thứ hai sau nhà khoa học Rodolfo Neri Vela, người từng tham gia một sứ mệnh tàu con thoi của NASA năm 1985.

Cô chuyển tới Mỹ cùng gia đình khi lên 7 tuổi, và đã cảm thấy choáng ngợp ở một nơi mà cô không biết ngôn ngữ, và một giáo viên từng cảnh báo rằng cô có thể đuổi về Mexico. 

“Điều đó thực sự chỉ tiếp thêm động lực cho tôi, và từ lúc ấy, khi còn là cô bé lớp 3, tôi đã luôn nỗ lực không ngừng”, cô nhớ lại.

Ở độ tuổi 17, Echazarreta đã là trụ cột nuôi gia đình dựa vào đồng lương từ công việc ở cửa hàng đồ ăn nhanh McDonald.

“Có những khi tôi làm một lúc 4 việc để cố gắng học đại học, bởi nó thực sự quan trọng đối với tôi”, cô nói.

Hiện Echazarreta đang hoàn thành bằng thạc sĩ chuyên ngành kỹ sư tại Đại học Johns Hopkins. Trước đó cô từng làm việc tại phòng thí nghiệm danh tiếng Jet Propulsion Laboratory (JPL) của NASA tại California, Mỹ. Cô từng tự hào khi có hơn 330.000 người theo dõi trên Tik Tok, từng dẫn một series Youtube chuyên về khoa học, và là người thuyết trình trong một show cuối tuần trên CBS có tên “Mission Unstoppable” (Nhiệm vụ bất tận).

Katya Echazarreta cùng thông điệp gửi tới các bạn trẻ (Ảnh: internet).
Katya Echazarreta cùng thông điệp gửi tới các bạn trẻ (Ảnh: internet).

Tổ chức Space for Humanity được thành lập năm 2017 bởi Dylan Taylor, một nhà đầu tư lĩnh vực khoa học vũ trụ, một người cũng từng tham gia hành trình bay của Blue Origin. Việc Echazarreta được chọn bởi những đóng góp ấn tượng của cô với cộng đồng

“Chúng tôi tìm kiếm những người là thủ lĩnh trong cộng đồng của họ, có phạm vi ảnh hưởng nhất định, có những đóng góp tuyệt vời và luôn hết mình trong mọi việc”, giám đốc tổ chức - Rachel Lyons - cho biết.

 Echazarreta cho biết cô thấy có động lực để trở thành một người đại diện sau khi làm việc tại JPL và chưa thấy kỹ sư nào giống cô.

“Trên thế giới này có rất nhiều người có cùng giấc mơ với tôi. Vậy nhưng tôi vẫn chưa thấy ai ở nơi này. Vậy chuyện gì đang diễn ra? Nó là không đủ nếu chỉ có tôi làm được và được ở đây. Tôi cần giúp mọi người được như mình”.

Trên chuyến bay Blue Origin, Echazarreta là người phụ nữ duy nhất, ngoài ra còn có Evan Dick (một nhà đầu tư đã từng bay trong chuyến bay tháng 12), Hamish Harding (chủ tịch một công ty môi giới máy bay phản lực của UAE), Jaison Robinson (nhà sáng lập công ty thương mại bất động sản), Victor Vescovo (đồng sáng lập một công ty tư nhân về đầu tư cổ phần) và Victor Correa Hespanha (một thanh niên 28 tuổi giành được chỗ sau khi mua NFT từ một nhóm có tên The Crypto Space Agency).

Minh Nguyễn (theo CNN)

NASA tái khởi động dự án đi bộ đầu tiên trong không gian của những nữ du hành gia

NASA tái khởi động dự án đi bộ đầu tiên trong không gian của những nữ du hành gia

Dự án đội nữ phi hành gia đầu tiên đi bộ trong không gian sẽ diễn ra vào ngày 21 tháng 10