Cựu phi hành gia NASA là người phụ nữ đầu tiên đến điểm sâu nhất của Trái Đất

Kathy Sullivan, Cựu phi hành gia NASA, chính là người phụ nữ đầu tiên đi đến điểm sâu nhất dưới đáy đại dương gần 11.000 mét.

Ngày 14/6 vừa qua, cựu phi hành gia NASA  Kathy Sullivan đã xuống đến đáy của Challenger Deep, gần 11.000 mét dưới bề mặt Thái Bình Dương. 

Đây là một cột mốc quan trọng đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử loài người, bởi Kathy Sullivan đã đi đến điểm được xem là sâu nhất dưới đáy đại dương của Trái đất. Challenger Deep nằm trong Mariana Trench, một hố sụt khổng lồ hình lưỡi liềm nằm cách phía Đông Philippines 1770km. Áp suất ở đáy biển tại đây cao gấp 1.000 lần so với áp suất ở mực nước biển. Cuộc thám hiểm mới này được kỳ vọng sẽ mang lại những thước phim 4K đầu tiên về Challenger Deep đến với cộng đồng.

Kathy Sullivan và Victor Vescovo.
Kathy Sullivan và Victor Vescovo.

Sullivan đã đi cùng một doanh nhân, nhà thám hiểm Victor Vescovo trong tàu ngầm Limiting Factor với một hành trình kéo dài 4 tiếng đồng hồ. Được biết đây là một phần của dự án thám hiểm Ring of Fire của Caladan Oceanic của công ty khám pha đại dương do Vescovo thành lập

Năm 2019, Vescovo đã cùng với Caladan tổ chức một cuộc thám hiểm Five Deeps, khám phá 5 điểm sâu nhất của Trái Đất.  

Sau khi trở về, cả hai nhà thám hiểm đã gọi điện cho Trạm Không gian Quốc tế (ISS) và thảo luận cuộc hành trình của họ cùng với các nhà thám hiểm làm nên lịch sử khác là các phi hành gia Mỹ vừa được tàu Crew Dragon của SpaceX đưa lên ISS.

Chia sẻ về cuộc thám hiểm của mình, cô Sullivan cho biết, đối với một phi hành gia kiêm nhà hải dương học, đây là một trải nghiệm tuyệt vời. Cô đã có cơ hội thấy được quang cảnh của Challenger Deep và sau đó so sánh những ghi chép với các đồng nghiệp của mình trên ISS về những chiếc tàu vũ trụ tái sử dụng đáng ngưỡng mộ. Vescovo đã tài trợ cho chuyến thám hiểm mới lần này và gửi một lời chúc mừng đến Sullivan trong một đoạn tweet. 

Sullivan từng tham gia sứ mệnh lịch sử STS-41-G của NASA – chính là chuyến bay thứ 6 của tàu vũ trụ Challenge. Đây cũng là  chuyến bay đầu tiên có hai nữ phi hành gia trên tàu. 

Ngày 11/10/1984, cô đã thực hiện một cuộc đi bộ trong không gian kéo dài 3 giờ 29 phút, trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên thực hiện điều này. Cô tham gia cùng với Sally Ride, người phụ nữ Mỹ đầu tiên bay vào không gian, Paul Scully-Power, phi hành gia nổi tiếng vì từ chối cạo sạch bộ râu vĩ đại của mình trước chuyến bay. 

Sullivan được gọi tên là "kẻ thách thức" (challenger), nhằm ám chỉ về những cuộc thám hiểm mà cô đã thực hiện. 

Thanh Mai

Dịch vụ karaoke, vũ trường được cho phép hoạt động trở lại

Dịch vụ karaoke, vũ trường được cho phép hoạt động trở lại

Thủ tướng đồng ý cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường hoạt động trở lại.