CEO BioNTech: Thế giới phải sống chung với COVID-19 trong 10 năm tới

CEO BioNTech - Ugur Sahin cảnh báo rằng không thể tránh khỏi các biến thể COVID mới, nhưng thế giới đang 'học hỏi thêm' và 'hiểu rõ hơn về cách đối phó với virus'.

Thế giới đang trở nên “chuẩn bị tốt hơn” để đối phó với các biến thể trong tương lai của COVID-19. Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của hãng sản xuất vaccine BioNTech của Đức nói trên tờ AFP hôm 17/2, khi công ty đang nghiên cứu một loại thuốc đặc trị Omicron.

Theo ông Sahin, thế giới sẽ phải quen thuộc với thực tế rằng chúng ta sẽ phải sống với virus SARS-CoV-2 trong 10 năm tới.

Ông cũng nhận định làn sóng mắc COVID-19 do biến thể Omicron dễ lây lan hơn dường như đang thoái trào ở châu Âu sẽ không phải làn sóng dịch cuối cùng.

ap21118376790763-640x400.jpg
Giám đốc điều hành BioNTech Ugur Sahin. 

Ông nói, các biến thể virus mới là không thể tránh khỏi “bởi vì virus sẽ biến đổi sâu hơn,” có khả năng dẫn đến bùng phát mới trong các trường hợp.

Nhưng thế giới đang “bước vào một giai đoạn mà xã hội đang hiểu rõ hơn về cách đối phó với virus,” ông Sahin nói.

Ông chủ BioNTech cho biết: “Chúng tôi luôn học hỏi thêm và chuẩn bị tốt hơn.

000_9vl27g-640x400.jpg
Người dân chờ đợi để được xét nghiệm COVID-19 tại một bệnh viện công ở Asuncion, Paraguay, ngày 4/1/2022. Ảnh; AFP

BioNTech và công ty dược phẩm Pfizer (Mỹ) đã cùng phát triển vaccine theo công nghệ mRNA đầu tiên chống virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19.

Đến nay hai doanh nghiệp đã bán được hơn 1 tỷ liều vaccine phòng ngừa chủng ban đầu của virus SARS-CoV-2 và hiện BioNTech đang nghiên cứu vaccine dành riêng cho biến thể Omicron.

Theo ông Sahin, dữ liệu thử nghiệm đầu tiên cho vaccine được điều chỉnh theo biến thể này dự kiến sẽ được công bố vào tháng 3/2022.

CEO BioNTech cũng cho biết đợt giao hàng đầu tiên có thể diễn ra vào tháng Tư hoặc tháng Năm tới nếu cần thiết.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương