Tỷ lệ sinh ở Hàn Quốc “lập kỷ lục” thấp nhất thế giới

Ngoài ra, người trẻ gặp phải nhiều áp lực, nhất là phụ nữ. Điều này khiến nhiều người không còn khát khao trở thành cha mẹ.

Cục Điều tra Dân số Hàn Quốc cho biết tỷ lệ sinh trung bình của phụ nữ Hàn Quốc năm 2021 là 0,81 con/người, giảm so với năm trước và phá vỡ kỷ lục thế giới về tỷ lệ sinh thấp. Nhiều năm liền, Hàn Quốc nằm trong nhóm quốc gia phát triển có tỷ lệ sinh giảm. 

Theo chuyên gia, các nước cần giữ tỷ lệ sinh trung bình là khoảng 2,1 nhưng cho đến năm 2020, tỷ lệ sinh trung bình trong suốt cuộc đời một phụ nữ Hàn Quốc là 0,84 con. Như vậy, tỷ lệ sinh năm 2021 được cho là con số thấp nhất trong 6 năm liên tiếp ở nước này.

Tỷ lệ sinh ở Hàn Quốc “lập kỷ lục” thấp nhất thế giới

Số trẻ sơ sinh của Hàn Quốc cũng xuống mức thấp nhất mọi thời đại, là 260.000 trẻ, giảm 4,3% so với năm trước. 

Tháp dân số cho thấy dân số mới của đất nước (trẻ sơ sinh) ít đi theo từng năm, trong khi tỷ lệ người lao động mới cũng thấp nghĩa là dân số nước này đang có xu hướng già hóa. Từ đó dẫn đến thiếu sinh viên, số người trong độ tuổi lao động ngày càng giảm.

Các chuyên gia cho rằng Chính phủ từ lâu đã biết về cuộc khủng hoảng nhân khẩu học của đất nước, tuy nhiên chưa giải quyết vấn đề một cách triệt để. 

Gareth Leather, nhà kinh tế cấp cao về châu Á tại công ty nghiên cứu Capital Economics, nhận định tỷ lệ sinh và tỷ lệ tham gia lao động nữ của Hàn Quốc "phản ánh các chuẩn mực xã hội cố định, khó thay đổi". Cc khoản trợ cấp có thể giúp ích nhiều nhưng lại không tạo ra sự khác biệt lớn. Hỗ trợ tài chính đối với các cặp vợ chồng nhìn chung tác động hạn chế đến khả năng sinh sản.

Ngoài ra, người trẻ gặp phải nhiều áp lực về công việc, về xã hội... nhất là với phụ nữ. Điều này khiến nhiều người không còn khát khao trở thành cha mẹ.

Thanh Mai