Nhiều trẻ em được cứu khỏi đường dây mua bán người

Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC02) CA TP.HCM cho biết có hàng loạt vụ việc nạn nhân trốn thoát hoặc được giải cứu khỏi các đường dây mua bán người.

Gần đây, có hàng loạt vụ việc nạn nhân trốn thoát hoặc được giải cứu khỏi các đường dây mua bán người khiến dư luận xôn xao.

Đại tá Trần Văn Hiếu - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an TP.HCM cho biết tội phạm có thể lợi dụng nhu cầu muốn cho con của một số thành viên trong các hội, nhóm để tổ chức mua bán trẻ sơ sinh. Từ năm 2021 đến nay, PC02 đã phối hợp các cơ quan khác triệt phá hai đường dây, bắt bảy đối tượng, giải cứu các nạn nhân và vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra những vụ việc mua bán trẻ em núp bóng cho, nhận con nuôi.

Một nạn nhân của nạn buôn người được các lực lượng chức năng phối hợp giải cứu thành công
Một nạn nhân của nạn buôn người được các lực lượng chức năng phối hợp giải cứu thành công

Đầu năm 2021, PC02, Công an TPHCM đã nhận đơn trình báo của chị K. (tỉnh Đồng Nai) về việc đã cho con và mong muốn được giúp đỡ đưa con về. Nhận thấy có dấu hiệu tội phạm, PC02 nhanh chóng báo cáo Ban Giám đốc Công an TP.HCM lập tổ chuyên án.

Chị K. từng đăng tin về việc muốn cho con do cuộc sống khó khăn và được một đối tượng liên hệ. Khi con được hơn tháng tuổi, chị K. mang con đến sân bay Tân Sơn Nhất gặp đối tượng này.  Người này gặp chị K. nhận con, hỗ trợ chị một khoản tiền và một chiếc điện thoại. Với giấy chứng sinh giả đã chuẩn bị trước đó cho cháu bé, người này mang đứa trẻ về TP.Hà Nội, ra tỉnh Quảng Ninh và đưa qua Trung Quốc. 

PC02 đã phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh để giải cứu cháu bé trước. Tiếp tục điều tra, PC02 đã lần ra đường dây mua bán trẻ em, từ người làm giả giấy tờ đến người lập các hội nhóm và tiếp cận người có nhu cầu cho con nuôi…Có đối tượng trong đường dây này từng nằm trong đường dây mà trước đây, PC02 đã triệt phá.

Có người là trung gian kết nối giữa người cho người nhận, cũng có người nhận nuôi nhưng sau một thời gian lại tìm người cho lại. Họ đòi hỏi một khoản tiền bằng số tiền mình từng trả khi nhận nuôi đứa trẻ, cộng với các chi phí trong thời gian chăm sóc đứa trẻ này. Tất cả hành vi này là vi phạm pháp luật.

Đại tá Trần Văn Hiếu cho hay, mới đây, PC02 cũng phối hợp giải cứu thành công mười trẻ vị thành niên bị đưa sang Campuchia làm việc, bắt một số đối tượng tổ chức mua bán người, tổ chức xuất cảnh trái phép. 

Các nạn nhân cho biết, trong ngày đầu nhận việc, họ bị ép ký hợp đồng có nội dung: nếu nghỉ việc trong 5 tháng, phải bồi thường 3.000 USD.

Trong quá trình làm việc, nạn nhân không đủ sức khỏe, chịu nhiều áp lực, bị khống chế, đe dọa nên đã nhắn tin nhờ gia đình chuộc về. Các đối tượng tội phạm kiểu này hoạt động rất mạnh trong thời gian qua. Chúng lợi dụng tâm lý muốn được làm việc nhẹ, lãnh lương cao của trẻ để chiêu dụ. Do không có hộ chiếu, các em bị chúng cho vượt biên trái phép sang Campuchia. 

Đại tá Trần Văn Hiếu nhận định, có nhiều tội phạm từng là nạn nhân của đường dây lừa đảo, mua bán người. Sau thời gian làm việc, họ nắm được nhu cầu tuyển lao động của nhiều công ty, sòng bạc, tụ điểm karaoke ở Campuchia. Họ lập ra các tổ chức, đường dây lừa đảo, mua bán người mới.

Thanh Mai

Hình ảnh vùng Tây Nam Trung Quốc thay đổi sau đợt hạn hán kéo dài

Hình ảnh vùng Tây Nam Trung Quốc thay đổi sau đợt hạn hán kéo dài

Cảnh quan của Trùng Khánh, một siêu đô thị bao gồm đất nông nghiệp xung quanh và những ngọn núi, đã bị biến đổi bởi một đợt nắng nóng kéo dài bất thường.