Tỷ phú Adani hứa trả lại 2,5 tỷ USD cho các nhà đầu tư khi cổ phiếu 'lao dốc'

Tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani hôm thứ Tư (1/2) đã từ bỏ thỏa thuận huy động 2,5 tỷ USD sau khi một công ty bán khống của Mỹ cáo buộc đế chế kinh doanh năng lượng và hậu cần của ông lừa đảo.

Việc bán cổ phần - đợt chào bán lớn nhất của một công ty đã niêm yết trên thị trường chứng khoán Ấn Độ - đã kết thúc thành công chỉ 24 giờ trước đó. Công ty hàng đầu của ông, Adani Enterprises, đã tìm được đủ những người sẵn sàng đầu tư bất chấp những ngày hỗn loạn sau khi công ty bán khống của Mỹ là Hindenburg Research công bố một phân tích chỉ trích tập đoàn Adani gay gắt.

Tuy nhiên, trong một ngày giao dịch "tàn khốc" hôm thứ Tư, hàng tỷ USD của Adani đã bị xóa sạch, bao gồm cả Adani Enterprises. Tập đoàn đã chứng kiến giá trị của mình giảm khoảng 90 tỷ USD kể từ khi báo cáo của Hindenburg được công bố.

Vì vậy, Adani đã đảo ngược hướng đi, thông báo quyết định dừng bán cổ phiếu của mình trong hồ sơ giao dịch chứng khoán sau 10h tối theo giờ địa phương.

Tỷ phú Adani cho biết trong một tuyên bố: "Hôm nay thị trường biến động chưa từng thấy và giá cổ phiếu của chúng tôi đã dao động trong suốt cả ngày. Với những trường hợp đặc biệt này, hội đồng quản trị của công ty cảm thấy rằng việc tiếp tục phát hành [cổ phiếu] sẽ không đúng về mặt đạo đức".

Adani Enterprises, công ty có cổ phiếu giảm giá gần 30% vào thứ Tư, cho biết họ đang làm việc với các ngân hàng để hoàn trả tiền cho các nhà đầu tư đã cam kết mua cổ phiếu của công ty.

Tỷ phú Adani hứa trả lại 2,5 tỷ USD cho các nhà đầu tư khi cổ phiếu 'lao dốc'   - Ảnh 1.

Tỷ phú Adani hứa trả lại 2,5 tỷ USD cho các nhà đầu tư khi cổ phiếu 'lao dốc'.

Đây là một bước thụt lùi lớn đối với một trong những nhà công nghiệp nổi bật nhất của Ấn Độ. Chỉ một tuần trước, tập đoàn của ông trị giá khoảng 200 tỷ USD, khiến ông trở thành người giàu nhất châu Á với mức chênh lệch lớn. Có thời điểm vào năm ngoái, ông thậm chí đã vượt qua Jeff Bezos để trở thành tỷ phú lớn thứ hai trên thế giới.

Nhưng vào thứ Tư, giá trị tài sản ròng của Adani - 72,1 tỷ USD - đã đưa ông trở thành người đàn ông giàu thứ hai ở châu Á, theo chỉ số tỷ phú của Bloomberg. Chỉ số cho thấy Mukesh Ambani, với khối tài sản trị giá 81 tỷ USD, là người giàu nhất châu Á.

Adani là một trong những nhà sản xuất than lớn nhất ở Ấn Độ và vận hành mỏ than Carmichael gây tranh cãi ở Australia. Ông cũng đã đầu tư hàng tỷ USD vào năng lượng sạch, một tham vọng phù hợp với các mục tiêu khí hậu dài hạn của Ấn Độ và gần đây đã mở rộng sang lĩnh vực truyền thông, trung tâm dữ liệu, sản xuất xi măng và sân bay.

Người đàn ông 60 tuổi không theo học đại học này được coi là đồng minh thân cận của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, và các nhà đầu tư đã đặt cược vào khả năng phát triển doanh nghiệp của ông trong các lĩnh vực mà chính phủ ưu tiên phát triển. Cổ phần trong một số công ty của ông đã tăng 1.000% trong vài năm qua.

Ông Adani bác bỏ phần lớn những ý kiến trước đó cho rằng tập đoàn của ông đã mở rộng quy mô quá mức do gánh quá nhiều nợ trong thời kỳ tăng trưởng nhanh.

Sau đó, là báo cáo của Hindenburg được công bố.

Công ty Hindenburg đã cáo buộc Tập đoàn Adani gồm các công ty về "kế hoạch gian lận kế toán và thao túng cổ phiếu trắng trợn trong suốt nhiều thập kỷ". Báo cáo nói rằng Tập đoàn Adani đã chiếm một vị trí trong một số chứng khoán bán khống được niêm yết tại Mỹ, và điều này đồng nghĩa với việc tập đoàn này sẽ được hưởng lợi từ việc giảm giá trị của chúng.

Adani ngay lập tức tố cáo báo cáo là "vô căn cứ" và "có ác ý", đồng thời cho biết họ đang xem xét hành động pháp lý.

Trong tuyên bố của mình vào tối thứ Tư, nhà công nghiệp Ấn Độ cho biết quyết định hoàn trả cho các nhà đầu tư số tiền họ vừa cam kết sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hiện tại của tập đoàn hoặc các kế hoạch trong tương lai.

Ông nói: "Bảng cân đối kế toán của chúng tôi rất lành mạnh với dòng tiền mạnh và tài sản an toàn, đồng thời chúng tôi có thành tích hoàn hảo trong việc thanh toán các khoản nợ của mình. Chúng tôi rất tự tin rằng chúng tôi sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng chúng tôi".

(CNN)

PV

'Đế chế' Adani rơi vào khủng hoảng, cơ quan quản lý Ấn Độ cố gắng trấn an các nhà đầu tư

'Đế chế' Adani rơi vào khủng hoảng, cơ quan quản lý Ấn Độ cố gắng trấn an các nhà đầu tư

Đế chế của vị tỷ phú Gautam Adani của Ấn Độ đang rơi vào khủng hoảng sau những cáo buộc tập đoàn Adani thao túng chứng khoán và gian lận kế toán được đưa ra.