Tỷ phú giàu nhất châu Á Mukesh Ambani đưa các cửa hàng 7-Eleven vào thị trường hơn tỷ dân Ấn Độ

Cửa hàng 7-Eleven đầu tiên sẽ khai trương vào hôm nay (9/10) tại Mumbai và tiếp theo sẽ là "triển khai nhanh" hơn nữa bắt đầu trên khắp trung tâm tài chính của Ấn Độ.

Mukesh Ambani, người đàn ông giàu nhất châu Á, sẽ đưa các cửa hàng tiện lợi của 7-Eleven đến Ấn Độ, bổ sung vào đế chế bán lẻ đang phát triển của ông tại thị trường tiêu dùng tỷ dân duy nhất trên thế giới mở cửa cho các công ty nước ngoài.

Ông chủ Reliance Retail Ltd. đã bảo đảm thỏa thuận chỉ vài ngày sau khi nhà điều hành siêu thị gặp khó khăn Future đã chấm dứt thỏa thuận với một trong những chuỗi tiện lợi lớn nhất thế giới.

Cửa hàng 7-Eleven đầu tiên sẽ khai trương vào hôm nay (9/10) tại một vùng ngoại ô Mumbai và tiếp theo sẽ là một "đợt triển khai nhanh" tiếp theo bắt đầu trên khắp trung tâm tài chính của Ấn Độ, Reliance Retail cho biết.

45e7jrso_mukesh-ambani_650x400_07_october_21.jpg

Reliance đã hoàn tất giao dịch sau khi Future Retail trong tuần này cho biết họ đã kết thúc thỏa thuận mà họ ký với 7-Eleven vào năm 2019 bằng sự đồng ý của hai bên sau khi không thể mở cửa hàng của thương hiệu hoặc trả phí cho bên nhận quyền.

Ông Ambani đang phải đối mặt với cuộc chiến gay gắt với Amazon về tài sản của Future Retail, một trong những chuỗi cửa hàng truyền thống lớn nhất ở Ấn Độ.

Động thái này là một phần trong tham vọng của ông trùm quyền lực nhằm chiếm lấy không gian bán lẻ được chính thức hóa ngày càng tăng của Ấn Độ.

Ông Ambani cho biết Reliance đang mở rộng chỗ đứng của mình với tốc độ nhanh chóng, thêm 1.500 cửa hàng mới vào năm ngoái với tổng số gần 13.000, ông Ambani cho biết tại một cuộc họp cổ đông vào tháng Sáu. Cổ phiếu của Reliance Industries của ông Ambani đã tăng tới 1,6% vào hôm 7/10.

md_711_071021.jpg
Reliance Retail của ông trùm Mukesh Ambani sẽ mở cửa hàng 7-Eleven đầu tiên của Ấn Độ ở vùng ngoại ô Mumbai vào ngày 9/10/2021.

'Thời gian lý tưởng'

"Ấn Độ là quốc gia lớn thứ hai trên thế giới và có một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất", Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Joe DePinto của 7-Eleven cho biết trong tuyên bố. "Đây là thời điểm lý tưởng để nhà bán lẻ tiện lợi lớn nhất trên thế giới thực hiện việc thâm nhập vào Ấn Độ của chúng tôi."

Sự gia nhập của 7-Eleven cũng đến vào một thời điểm tình cờ khi Ấn Độ được hưởng sự tạm lắng tương đối của COVID-19 sau khi một làn sóng tàn phá tấn công đất nước chỉ vài tháng trước.

Các ca nhiễm hàng ngày hiện đang dao động gần mức thấp nhất trong 7 tháng và các hạn chế về việc khóa sổ phần lớn đã được dỡ bỏ trên toàn quốc khi xu hướng tiêm chủng của Ấn Độ đạt được đà tăng trưởng.

Nhiều công ty nước ngoài từ lâu đã thèm muốn tiếp cận thị trường Ấn Độ với khoảng 1,4 tỷ dân ở một quốc gia nơi chi tiêu đang gia tăng. Tuy nhiên, họ đã phải đối mặt với những trở ngại đáng kể trong việc gia nhập và sự phản đối chính trị do sự phổ biến của các cửa hàng kirana, các cửa hàng bán lẻ quy mô nhỏ chiếm khoảng 3/4 thị trường bán lẻ của Ấn Độ.

Utkarsh Sinha, giám đốc điều hành của Bexley Advisors Ltd. có trụ sở tại Mumbai, cho biết: “Để tạo ra một bước ngoặt, Reliance sẽ cần phải có sự thâm nhập tương tự theo thời gian, cho biết: họ có thể xây dựng nó, họ có thể gây ra sự thay đổi trong hành vi mua sắm."

NGỌC CHÂU