Úc tái bùng phát dịch Covid-19, phong tỏa 3.000 dân

Khoảng 3.000 dân trong các tòa chung cư của thành phố Melbourne sẽ bị cấm ra ngoài do dịch bệnh bùng phát lần 2.

Mới đây thành phố lớn thứ 2 ở Úc đã phải phong tỏa lần 2 trong vòng 4 tháng chỉ vì xử lý không đúng đắn vấn đề cách ly với những người trở về từ nước ngoài. 

Ngày 7/7 vừa qua, Thủ hiến Daniel Andrews của bang Victoria khẳng định nếu tiếp tục phong tỏa trong 6 tuần tới sẽ gây ra những tốn thất vô cùng lớn đối với nền kinh tế và đời sống của người dân. “Đại dịch vẫn chưa đi qua ở nhiều nơi của thế giới. Nó cũng chưa biến mất khỏi vùng đô thị Melbourne”, ông nói.

Úc tái bùng phát dịch Covid-19, phong tỏa 3.000 dân

Thế nhưng từ nửa đêm ngày 9/7, 5 triệu dân Melbourne sẽ quay lại thời kỳ phải ở nhà vì lệnh phong tỏa như hồi tháng 3. Khoảng 3.000 người dân trong các tòa chung cư không được ra ngoài. 

Thủ tướng Úc Scott Morrison vạch ra kế hoạch 3 giai đoạn nhằm dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế vào cuối tháng 7, nhưng với tình hình hiện tại thì mọi công sức của ban đầu có nguy cơ "đổ sông đổ bể".

Việc dịch bệnh tái phát ở bang Victoria từng được đánh giá là chống dịch thành công là do những quyết định chính sách vội vàng, triển khai chính sách không tốt và sự chủ quan của người dân. Victoria yêu cầu tất cả công dân và người trở về từ nước ngoài phải cách ly 14 ngày trong khách sạn được chính phủ chỉ định. Nhưng họ không giám sát mà là giao nhiệm vụ cho các công ty an ninh, thậm chí còn không mời thầu. 

Theo Herald Sun, có rất nhiều biện pháp chưa được thực hiện đúng như việc dùng phương tiện bảo hộ cá nhân cho các gia đình ở chung cư, các nhân viên an ninh còn quan hệ yêu đường với người cách ly. Virus lây lan trong lực lượng an ninh khi dùng chung xe, bật lửa rồi lan ra cộng đồng dân cư nghèo và đa văn hóa của Melbourne. 

Dịch bệnh phát tán sau các buộc tụ tập gia đình đông người khi họ không tuân thủ quy định giãn cách xã hội.

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 9/7 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 9/7 đầy đủ nhất

Trân trọng gởi đến bạn đọc lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 9/7 ở tất cả các rạp.