Ukraina hoàn thành bước đầu tiên để gia nhập EU

Theo Ihor Zhovkva, phó Trưởng văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelenskyy, Ukraina đã hoàn thành việc trả lời một bảng câu hỏi, một điều kiện đầu tiên để Liên minh châu Âu xem xét và quyết định về tư cách thành viên của Kyiv.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã trao bảng câu hỏi này cho TT Zelenskyy trong chuyến thăm tới Kyiv vào ngày 8/4 và tại đây, bà đã cam kết khởi động nhanh hơn việc đưa Ukraina để trở thành thành viên của EU sau khi Nga tấn công quân sự nước này.

ap22098648110889.jpg
Bà Ursula von der Leyen đã trao bảng câu hỏi cho TT Zelenskyy trong chuyến thăm tới Kyiv vào ngày 8/4.

“Hôm nay, tôi có thể nói rằng tài liệu đã được phía Ukraina hoàn thành”, Zhovkva nói với đài truyền hình Ukraina vào tối Chủ nhật.

Ông nói thêm rằng, Ủy ban châu Âu sẽ cần đưa ra khuyến nghị về việc Ukraina tuân thủ các tiêu chí thành viên cần thiết.

"Chúng tôi kỳ vọng khuyến nghị ... là tích cực, và khi đó quyền quyết định sẽ thuộc về phía các nước thành viên EU", ông nói thêm.

Ngoài ra, ông Zhovkva cũng nói thêm rằng, Ukraina dự kiến ​​sẽ có được tư cách của một quốc gia ứng cử viên gia nhập EU vào tháng Sáu trong cuộc họp dự kiến ​​của Hội đồng châu Âu.

Hội đồng Châu Âu sẽ họp vào ngày 23-24 tháng 6, theo lịch trình mà Hội đồng này công bố trên trang web của mình.

"Tiếp theo, chúng tôi sẽ cần bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập. Và một khi chúng tôi tổ chức các cuộc đàm phán đó, chúng tôi đã có thể nói về tư cách thành viên đầy đủ của Ukraina trong EU", ông Zhovkva nói.

NGUYỄN MINH