Ứng dụng công nghệ 4.0 vào nông nghiệp là một câu chuyện dài

Đó là chia sẻ của ông Phạm Xuân Đà - Cục trưởng, Cục Công tác phía Nam - Bộ khoa học và Công nghệ, tại hội chợ chuyên ngành nông nghiệp.

Tại Nhà thi đấu thể dục thể thao Phú Thọ (Q.11, TP.HCM) vừa khai mạc 3 hội chợ chuyên ngành nông nghiệp, thu hút gần 200 gian hàng của các doanh nghiệp trong và ngoài nước như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Trung Quốc, Đài Loan - Trung Quốc...

Máy bay phun thuốc trừ sâu không người lái - Ảnh: Cẩm Viên
Máy bay phun thuốc trừ sâu không người lái - Ảnh: Cẩm Viên

Tại triển lãm, ông Phạm Xuân Đà - Cục trưởng, Cục Công tác phía Nam - Bộ khoa học và Công nghệ: "Nông nghiệp phải là ngành đi đầu trong xu hướng công nghiệp 4.0, nhưng ứng dụng công nghệ thế nào là một câu chuyện rất dài.

Tôi hi vọng tại hội chợ, các doanh nghiệp sẽ rút ngắn khoảng cách tiếp cận sự thay đổi của công nghệ, đặc biệt là những nước láng giềng xem thử họ phát triển đến đâu? Họ làm nông nghiệp như thế nào? Để chúng ta rút kinh nghiệm, học hỏi những cách làm mới, công nghệ mới, để xử lý nông sản sau thu hoạch đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng xuất khẩu, cạnh tranh trên thị trường quốc tế".

Ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp là một câu chuyện dài - Ảnh: Cẩm Viên
Ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp là một câu chuyện dài - Ảnh: Cẩm Viên

Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết hiện có đến 90% nông sản của Việt Nam vẫn xuất khẩu dưới dạng thô hoặc với hàm lượng chế biến thấp, chất lượng và giá trị xuất khẩu thấp hơn các sản phẩm cùng loại của nhiều nước khác...

Tổn thất sau thu hoạch vẫn còn ở mức cao. Hội chợ triển lãm không chỉ tạo cơ hội giới thiệu các thành tựu công nghệ mới nhất của các thiết bị máy móc sau thu hoạch, mà còn là dịp để doanh nghiệp tiếp cận, ứng dụng khoa học và công nghệ mới, giải pháp mới công nghệ 4.0 trong sản xuất, bảo quản sau thu hoạch...

Hỗ trợ nông sản, thực phẩm Việt Nam tiếp cận chuổi cung ứng toàn cầu qua đó nâng cao được giá trị sản phẩm cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Triển lãm 3 hội chợ gồm: Hội chợ quốc tế về máy móc, thiết bị công nghệ mới hỗ trợ sau thu hoạch 2019 - Farm & Food Tech 2018; Hội chợ quốc tế máy móc, thiết bị, công nghệ và vật tư nông nghiệp Việt Nam 2019 - Agritech Vietnam 2019; và Hội chợ quốc tế nông sản, thực phẩm Việt Nam 2019 - Vietnam Farm & Food Expo 2019.

Sự kiện do Sở Công Thương TP.HCM phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố tổ chức nhằm thúc đẩy phát triển liên kết vùng, mở rộng cơ hội giao thương - kết nối giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Những sản phẩm xanh sạch cũng được trưng bày tại hôi chợ - Ảnh: Cẩm Viên 
Những sản phẩm xanh sạch cũng được trưng bày tại hôi chợ - Ảnh: Cẩm Viên 

Anh Phạm Công Hữu Thức - công ty Natani, chuyên kinh doanh mãng cầu đặc sản Bà Đen, Tây Ninh mãng cầu sạch, canh tác theo quy trình hữu cơ vi sinh cho biết: "Mãng cầu đặc sản Bà Đen, Tây Ninh được trồng hoàn toàn theo phương thức hữu cơ, không phân bón hóa học và thuốc trừ sâu mà dùng những chế phẩm sinh học để tiêu diệt sâu bọ và côn trùng đặc biệt là ruồi vàng, nguyên nhân chính gây dòi trong mãng cầu.

Trong quá trình canh tác, chúng tôi luôn có đội ngũ kỹ sư giám sát, sau thu hoạch sản phẩm được kiểm nghiệm chất lượng trước khi đưa đến người tiêu dùng. Chính vì sản xuất theo quy trình nghiêm nghiêm ngặt, nên sản phẩm được xuất khẩu sang những thị trường khó tính như Mỹ, Dubai, Singapore...

Chuỗi hội chợ diễn ra từ 19-22/6/2019, tại Nhà thi đấu thể dục thể thao Phú Thọ (Q.11, TP.HCM) được kỳ vọng tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, các chủ trang trại, về những công nghệ nông nghiệp tiên tiến, gặp gỡ, giới thiệu sản phẩm, chia sẻ kinh nghiệm. Từ đó, góp phần gắn kết các khâu sản xuất - thu hoạch - chế biến - tiêu thụ theo chuỗi giá trị - cung ứng, kết nối với hệ thống tiêu thụ toàn cầu.

Farm & Food Tech 2019 quy tụ máy móc thiết bị và công nghệ xử lý sau thu hoạch và bảo quản; máy móc trang thiết bị và công nghệ kiểm thử an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc xuất xứ; máy móc và trang thiết bị công nghệ chế biến thực phẩm và in ấn, đóng gói bao bì thực phẩm… Đồng thời, trưng bày đa dạng các nông sản, sản phẩm nông nghiệp cao, công nghệ sinh học và lương thực, thực phẩm sạch…

Agritech Vietnam 2019, là nơi để các đơn vị kết nối đầu tư, chuyển giao công nghệ và các dây chuyền sản xuất cùng hướng đến mục tiêu Xây dựng nền nông nghiệp hiện đại và phát triển bền vững.

Riêng Vietnam Farm & Food Expo 2019, giới thiệu tiềm năng thế mạnh của nông sản và xúc tiến xuất khẩu nông sản Việt Nam vào thị trường mới.

VIÊN VIÊN

theo Tin 24h