Ứng dụng di động báo chốt CSGT có đang giúp người điều khiển giao thống đối phó vi phạm?

Theo Cục CSGT, không nên khuyến khích sử dụng ứng dụng cảnh báo khu vực có CSGT và camera phạt nguội tránh tình trạng đối phó khi vi phạm luật giao thông.

Trong thời gian vừa qua xuất hiện một ứng dụng mới được chia sẻ tràn lan trên mạng xã hội tên là Xe360 có tác dụng cảnh báo vị trí làm việc của lực lượng CSGT cũng như các điểm lắp đặt camera phạt nguội.  Các điểm chú thích này được chia sẻ công khai cho mọi người khi truy cập ứng dụng. Người dùng được hứa hẹn nhận quà khi chia sẻ vị trí, bài viết.

Theo đó, người đăng bài nhận là quản trị viên đưa ra một số hướng dẫn đánh dấu vị trí có CSGT trên bản đồ, các vị trí đang tắc đường, tai nạn giao thông hay bị ngập lụt. Ứng dụng này được hỗ trợ trên cả hai hệ điều hành Android và IOS.

Ứng dụng được hiển thị trên Google Play
Ứng dụng được hiển thị trên Google Play

Trên Google Play, ứng dụng này được giới thiệu như sau: Xe360 là ứng dụng chia sẻ vị trí, giúp các tài xế có sự lựa chọn cung đường di chuyển một cách thuận tiện và hiệu quả nhất nhờ vào chiếc điện thoại của mình.

Theo quảng cáo của chủ ứng dụng, người dùng chỉ cần chấm vào bản đồ vị trí phát hiện CSGT là có thể cảnh báo cho rất nhiều người khác tránh bị xử phạt.

Sau khi phát hành chính thức, ứng dụng nhận được nhiều phản hồi của người dụng, thậm chí fange đưa ra ứng dụng cũng có lượng theo dõi tăng đột biến, hiện tại là hơn 2 triệu.

Trong tất cả các chức năng thông báo, điểm đáng lưu tâm nhất chính là vị trí “Có CSGT”. Không những vậy, những vị trí được lực lượng chức năng lắp đặt hệ thống camera phục vụ công tác xử lý vi phạm giao thông (phạt nguội) cũng được đánh dấu đầy đủ trên bản đồ của ứng dụng. Nhiều ý kiến cho rằng, việc đưa ra các điểm phạt sẽ giúp người dùng tìm cách đối phó với Luật an toàn giao thông.

Cần xác minh lại Ứng dụng di động báo chốt CSGT có vi phạm pháp luật không?
Cần xác minh lại Ứng dụng di động báo chốt CSGT có vi phạm pháp luật không?

Không ít người sử dụng cho rằng nếu tham gia giao thông đúng luật thì cần gì phải biết chỗ nào có camera hay công an đứng làm nhiệm vụ.

Trao đổi Zing.vn, nhóm phát triển ứng dụng thừa nhận ứng dụng có tính năng thông báo CSGT. Nhưng họ nhấn mạnh chức năng nói trên không phải là toàn bộ, chủ yếu hướng đến đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời múc đích là “minh bạch hoá, công khai hoá lịch trình làm việc của lực lượng CSGT".

Chia sẻ vế vấn đề này, thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Phó trưởng Phòng tuyên truyền của Cục CSGT nói: "Đúng là Cục CSGT có chủ trương minh bạch hóa, công khai hóa kế hoạch làm việc; tuy nhiên, chúng tôi chỉ công khai về các tuyến đường có lực lượng quản lý. Còn lịch trình cụ thể CSGT hôm nay ở đâu, làm gì thì thuộc về nghiệp vụ, không thể công khai".

Ông Nhật cho rằng, nhóm phát triển ứng đang hiểu sai về tính minh bạch của việc xử phạt hay hoạt động của CSGT trong việc xử lý vi phạm giao thông. Ứng dụng có ưu điểm cảnh báo các chướng ngại vật trên đường là hợp lý nhưng dùng để đối phó, né tránh xử phạt thì cần xem xét lại.

Trước đó vào tháng 2 vừa qua, Cảnh sát NewYorl Mỹ đã yêu cầu Google gỡ bỏ ứng dụng Waze cho phép các tài xế biết khu vực bắn tốc độ. 

Thanh Mai

Jungkook (BTS) đã vi phạm luật giao thông, lái xe đâm vào tài xế taxi

Jungkook (BTS) đã vi phạm luật giao thông, lái xe đâm vào tài xế taxi

Theo thông tin mới nhất, cảnh sát đã công bố nguyên nhân gây tai nạn của BTS Jungkook và kết luận nam idol đã vi phạm Luật giao thông.