USD mạnh lên, Euro suy yếu sau khi ECB giữ kỳ vọng về việc tăng lãi suất

Đồng USD mạnh lên và đồng Euro suy yếu trong phiên giao dịch đi ngang sau khi Chủ tịch ECB Christine Lagarde cố gắng giữ kỳ vọng về việc tăng lãi suất đã khiến thị trường trái phiếu rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Một giọng điệu diều hâu từ cả Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tuần trước đã khiến thị trường bất ngờ và khiến lợi suất đối với khu vực đồng Euro và nợ của Mỹ tăng cao hơn.

Thị trường tiền tệ rộng rãi giao dịch ít thay đổi khi các nhà giao dịch và nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu giá tiêu dùng của Hoa Kỳ vào thứ Năm.

Chỉ số USD tăng 0,217%, với đồng Euro giảm 0,23% xuống 1,1416 USD.

6xrnyiyy2fkmdjt35xfebldolm.jpg

Marc Chandler, chiến lược gia thị trường trưởng tại Bannockburn Global Forex cho biết: “Đó là tất cả về những gì đang diễn ra trên thị trường nợ.

"Ngày thứ hai liên tiếp, lợi suất hai năm của Đức giảm nhẹ hơn, và điều đó ngăn chặn đà tăng trong chín ngày. Nó liên quan đến sự thụt lùi của Lagarde ngày hôm qua".

Trái phiếu kỳ hạn hai năm của Đức đã tăng lên -2,54% vào thứ Sáu, tăng từ -0,654 vào ngày 25 tháng 1, trong khi điểm chuẩn của Kho bạc Hoa Kỳ 10 năm đứng đầu 1,97% vào thứ Ba, tăng từ khoảng 1,73% so với cùng kỳ.

Mối quan tâm về trái phiếu đặc biệt gay gắt đối với cái gọi là các nền kinh tế ngoại vi ở châu Âu, nơi lợi suất của Ý được điều chỉnh theo lạm phát chỉ là một bóng râm để xuất hiện trong lãnh thổ tích cực.

Lagarde đưa ra một giọng điệu thận trọng hơn, nói rằng lạm phát cao khó có thể cố định và thành viên hội đồng ECB Pablo Hernandez de Cos hôm thứ Ba cho biết bất kỳ động thái nào của ngân hàng trung ương "phải từ từ".

Kenneth Broux, chiến lược gia tại Societe Generale ở London, cho biết: “Liệu đồng Euro có thể tăng cao hơn nếu chênh lệch giá trị ngoại vi giảm và nếu lợi suất thực tế 10 năm của Ý chuyển sang tích cực, thì nền kinh tế có thể đối phó với điều đó”. "Đó là câu hỏi hàng triệu USD mà các nhà đầu tư đang đặt ra".

Các nhà đầu tư cũng đang xem xét cẩn thận quỹ đạo tương lai của lãi suất giữa Hoa Kỳ và Châu Âu.

Các nhà đầu tư nhận thức rõ rằng lãi suất chính sách sẽ tăng cao hơn nhiều ở Hoa Kỳ so với khu vực đồng tiền chung châu Âu trong những tháng tới, chiến lược gia của Unicredit cho biết.

Đồng yên Nhật suy yếu 0,39% so với đồng bạc xanh ở mức 115,58 mỗi USD, trong khi bảng Anh giao dịch lần cuối ở mức 1,3549 USD, tăng 0,11% trong ngày.

Trong khi thị trường tiền tệ đang định giá tới 134 bps trong đợt tăng lãi suất tích lũy từ Fed trong thời gian còn lại của năm 2022, các nhà phân tích đã kỳ vọng mức tăng 50 bps từ ECB trong khoảng thời gian đó.

Tuy nhiên, triển vọng ngắn hạn đã nghiêng về đồng tiền chung, với lợi suất trái phiếu được theo dõi rộng rãi giữa nợ 10 năm của Mỹ và Đức thu hẹp vào cuối tháng 1 xuống còn khoảng 170 bps từ mức cao nhất tháng 4 là 194 bps.

Ở thị trường trong nước, tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và USD sáng 9/2 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.104 VND/USD, tăng 14 đồng so với hôm qua.

Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng hôm nay là 23.797 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.410 VND/USD.

Tỷ giá ngoại tệ trong nước trực tuyến.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương