Ưu tiên vaccine về trong tháng 7 cho TP.HCM

Thủ tướng giao Bộ Y tế ưu tiên phân bổ vaccine sẽ về trong tháng 7/2021 cho TP.HCM, đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn việc tổ chức tiêm vaccine kịp thời, an toàn và hiệu quả.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, cuối tuần này Việt Nam sẽ tiếp nhận lô vaccine 2 triệu liều, nhãn hiệu Moderna, là vaccine Mỹ tài trợ cho một số quốc gia, trong đó có Việt Nam, thông qua chương trình COVAX.

Đây là lô vaccine thứ 3 Việt Nam nhận của COVAX. Trước đó vào tháng 4 và tháng 5, Việt Nam đã nhận 2 lô vaccine AstraZeneca do COVAX cung cấp, với tổng số khoảng 2,5 triệu liều.

Theo thỏa thuận cho đến thời điểm này, COVAX sẽ cung cấp cho Việt Nam xấp xỉ 39 triệu liều vaccine, đủ sử dụng cho 20% dân số (chủ yếu dành cho nhóm ưu tiên theo nghị quyết 21 của Chính phủ).

Trước đó, ngày 7/7 Việt Nam đã tiếp nhận lô vaccine Pfizer đầu tiên trong hợp đồng mua 31 triệu liều. Sau lô này, vaccine Pfizer sẽ về Việt Nam hằng tuần.

Với lượng vaccine về trong tháng 7, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế ưu tiên phân bổ cho TP.HCM để phục vụ chống dịch. 

666.jpg
Những lô vaccine về trong tháng 7 sẽ được ưu tiên cho TP.HCM. 

Tính đến hiện tại, Việt Nam đã tiếp nhận tổng cộng gần 5 triệu liều vaccine phòng COVID-19. Trong đó, gần 2,5 triệu liều do Covax hỗ trợ, hơn 400.000 liều đặt mua thông qua công ty VNVC, khoảng 2 triệu liều do Chính phủ các nước tặng.

Đến ngày 6/7, Việt Nam đã tiêm 3.928.001 liều vaccine phòng COVID-19. Trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine là 235.570 người

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu TP.HCM liên tục cập nhật thực tế diễn biến tình hình để chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức thực hiện; đồng thời tiếp tục rút kinh nghiệm bổ sung, hoàn thiện các quy trình, thủ tục phòng, chống dịch cho phù hợp với thực tiễn.

Với tinh thần "Vừa chống dịch, vừa sản xuất", “Chống dịch để sản xuất, sản xuất để chống dịch”, lãnh đạo Chính phủ lưu ý TP.HCM chống dịch hiệu quả để nhanh chóng ngăn chặn, kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh, nhưng cũng tạo thuận lợi tối đa để các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, nhà máy và cơ sở sản xuất... tiếp tục hoạt động.

Cùng với việc ưu tiên vaccine cho thành phố, Thủ tướng đề nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành có liên quan chỉ đạo các đơn vị, lực lượng chức năng chủ động phối hợp chặt chẽ với TP.HCM trong quá trình triển khai các hoạt động phòng, chống dịch và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đời sống tối thiểu của nhân dân.

Đồng thời, các địa phương chủ động phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, chia sẻ trách nhiệm cảm thông, hỗ trợ TP.HCM cả nguồn nhân lực và trang thiết bị phòng chống dịch, có phương án tiếp nhận các phương tiện giao thông vận tải, hàng hóa và người đến từ thành phố bảo đảm đúng quy trình, thủ tục, yêu cầu về phòng, chống dịch.

HẢI MY