Vàng có thể tăng lên 1.900 USD vào cuối năm nay

Giá vàng leo lên mức cao nhất trong hơn 5 tháng vào hôm thứ Ba khi áp lực giá gia tăng đã tác động lên sức hấp dẫn của kim loại này như một biện pháp phòng ngừa lạm phát và chống lại đồng USD mạnh.

Vàng giao ngay tăng 0,6% lên 1.872,80 USD/ounce vào lúc 18h36 (giờ Việt Nam), trong khi vàng kỳ hạn của Mỹ tăng 0,5% lên 1.875 USD.

Giá kim loại này đã tăng hơn 2% kể từ thứ Ba tuần trước sau khi dữ liệu cho thấy giá tiêu dùng của Mỹ đã tăng hàng năm lớn nhất trong 31 năm vào tháng trước.

Han Tan, nhà phân tích thị trường trưởng tại Exinity cho biết: “Quan điểm cho rằng lạm phát của Mỹ vẫn chưa đạt đỉnh nên giữ giá vàng tốt, miễn là Fed không thay đổi cách tiếp cận kiên nhẫn của mình đối với bất kỳ mức tăng lãi suất nào".

Giá vàng tăng bất chấp đồng USD giữ gần mức cao nhất trong 16 tháng và lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ ổn định gần mức cao nhất trong ba tuần. Đồng USD mạnh hơn làm tăng chi phí của vàng đối với người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Do đó, bức tranh trên thị trường vàng dường như đã thay đổi đáng kể kể từ khi có dữ liệu lạm phát của Mỹ vì “vàng có thể bảo vệ lãnh thổ của mình mặc dù đồng đô la rất vững chắc”, nhà phân tích Daniel Briesemann của Commerzbank cho biết.

Briesemann nói thêm: “Vàng có thể tăng lên 1.900 USD vào cuối năm nay".

Các nhà đầu tư hiện đang chú ý đến dữ liệu doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ đến hạn vào lúc 19h30 (giờ Việt Nam), điều này có thể ảnh hưởng đến lập trường của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ về việc tăng lãi suất.

“Những dấu hiệu khác cho thấy sự phục hồi kinh tế Mỹ đang suy yếu trong bối cảnh giá tiêu dùng liên tục tăng có thể khiến nhiều nhà đầu tư hướng tới vàng như một nơi trú ẩn an toàn", Tan của Exinity cho biết.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Richmond Thomas Barkin cho biết Fed sẽ không ngần ngại tăng lãi suất, nhưng ngân hàng trung ương nên chờ đợi để đánh giá xem lạm phát và tình trạng thiếu lao động có kéo dài hơn hay không.

Việc tăng lãi suất có xu hướng đè nặng lên vàng, vì chúng đẩy lợi suất trái phiếu lên, làm tăng chi phí cơ hội của kim loại này.

Ở thị trường trong nước, giá vàng SJC cũng tăng mạnh trong phiên 16/11. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 61,1 - 61,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) khi chốt phiên giao dịch chiều 16/11, tăng 1 triệu đồng/lượng so với hôm qua.

Dự báo giá vàng ngày 17/11 sẽ tiếp tục tăng và có thể phá mốc 62 triệu đồng/lượng.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương