Vàng ổn định khi được "khủng hoảng Ukraine" hỗ trợ giá

Giá vàng ổn định khi những lo lắng về Ukraine khiến vàng thỏi được hỗ trợ trước quyết định đẩy nhanh tốc độ thắt chặt chính sách của Fed.

Giá vàng ổn định vào thứ Tư khi các nhà đầu tư kiềm chế đặt cược lớn trước quyết định của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ về tốc độ thắt chặt chính sách, trong khi lo lắng về Ukraine khiến vàng thỏi được hỗ trợ gần với mức cao nhất trong 10 tuần trước đó.

Tính đến 0h43 ngày 27/1 (theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay giữ vững ở mức 1.832 USD/ounce, sau khi chạm mức cao nhất kể từ ngày 19/11 vào thứ Ba. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ giảm 1,21% ở mức 1.830,25 USD.

Chiến lược gia tiền tệ của DailyFX, Ilya Spivak cho biết: “Vàng sẽ được hỗ trợ "miễn là họ (Fed) không làm cho thị trường có bất cứ biến động gì mới, chỉ cần họ không nâng cao câu chuyện và mọi thứ về cơ bản sẽ trở về vị trí vốn có của chúng, tức là mức tăng lãi suất từ ​​3 đến 4 lần năm”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông sẽ xem xét các biện pháp trừng phạt cá nhân đối với Tổng thống Vladimir Putin nếu Nga xâm lược Ukraine, khi các nhà lãnh đạo phương Tây tăng cường những chuẩn bị về mặt quân sự và lên kế hoạch bảo vệ châu Âu khỏi một cú sốc cung ứng năng lượng tiềm tàng.

Cuộc họp kéo dài hai ngày của Cục Dự trữ Liên bang sẽ kết thúc sau đó trong ngày và hợp đồng tương lai của các quỹ của Fed đã được định giá đầy đủ trong đợt thắt chặt khoảng 1/4 điểm cho cuộc họp vào tháng 3 tới, cộng thêm 3 lần nữa vào năm 2022.

Mặc dù vàng được xem là hàng rào ngăn ngừa lạm phát và những rủi ro địa chính trị, nhưng việc tăng lãi suất sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi không sinh lợi.

Một quan chức cấp cao của Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết việc Fed tăng lãi suất có thể trì hoãn sự phục hồi của các nền kinh tế mới nổi châu Á và gây áp lực lên các nhà hoạch định chính sách nhằm đề phòng rủi ro dòng vốn chảy ra ngoài.

SPDR Gold Trust, Quỹ giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng lớn nhất thế giới, cho biết lượng vàng nắm giữ của họ đã tăng khoảng 0,5% lên 1.013,10 tấn vào thứ Ba.

Theo nhà phân tích kỹ thuật Wang Tao của Reuters, giá vàng giao ngay có thể tăng lên trong khoảng từ 1.860 USD đến 1.872 USD/ounce, vì nó đã vượt qua ngưỡng kháng cự ở mức 1.850 USD.

Tại thị trường Việt Nam, chốt phiên giao dịch đầu năm 26/01, giá vàng SJC tại thị trường TP.HCM được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 61,95 – 62,6 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng nhẹ 50.000 đồng/lượng so với phiên trước đó.

Gia Huy

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương