Vàng thế giới lên đỉnh 5 tháng, SJC cán mốc 60 triệu đồng/lượng

Giá vàng gần chạm mức cao nhất 5 tháng sau khi giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tăng mạnh trong tháng trước đã kích hoạt một đợt đổ xô đối với kim loại quý được coi là hàng rào chống lạm phát.

Vào lúc 22h ngày 11/11 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tăng 0,6% lên 1.860,18 USD/ounce. Giá vàng Mỹ kỳ hạn giao tháng 12 tăng 0,9% lên 1.865,50 USD.

“Thị trường đang hoảng sợ với dữ liệu CPI của Mỹ tăng cao", Bob Haberkorn, chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures cho biết.

Vàng đã tăng tới 2% vào thứ Tư và đạt mức cao nhất kể từ giữa tháng 6 sau khi dữ liệu cho thấy giá tiêu dùng của Mỹ tăng với tốc độ nhanh nhất trong 31 năm, thêm dấu hiệu lạm phát có thể tiếp tục ở mức cao khó chịu vào năm 2022.

Haberkorn cho biết: “Thông tin mà chúng tôi thấy hôm qua có thể là một cú hích nữa để vàng lên 1.900 USD/ounce". Đồng thời, ông cho biết thêm thị trường không tin rằng việc tăng lãi suất đang xảy ra vào lúc này.

Giảm kích thích và tăng lãi suất có xu hướng đẩy lợi suất trái phiếu chính phủ lên, làm tăng chi phí cơ hội của vàng, vốn không phải trả lãi.

Vàng đã đạt mức đỉnh mới trong vài phiên qua sau khi các ngân hàng trung ương lớn cho biết tuần trước lãi suất sẽ duy trì ở mức thấp trong thời gian tới và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì lập trường rằng lạm phát là "nhất thời".

Tuy nhiên, kể từ đó, các quan chức Fed đã đưa ra lo ngại về tình trạng lạm phát còn kéo dài.

“Mặc dù câu chuyện đã được làm dịu bớt sau cuộc họp FOMC vào tuần trước rằng Fed sẽ xem xét các con số lạm phát… Tuy nhiên, dữ liệu CPI đủ nóng để khuấy động thị trường,” nhà phân tích Ole Hansen của Ngân hàng Saxo cho biết.

Trong một diễn biến khác, bạc giao ngay tăng 1,7% lên 25,05 USD/ounce, đạt mức cao nhất kể từ ngày 6/8 trước đó trong phiên.

Ở thị trường trong nước, chốt phiên giao dịch ngày 11/11, giá vàng SJC đã cán mốc 60 triệu đồng/lượng (bán ra) khi tăng 600.000 đồng tại thị trường TP.HCM. Chiều mua vào đứng ở mức 59,3 triệu đồng/lượng, theo Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn.

Dự báo, giá vàng ngày 12/11 sẽ tiếp tục tăng vì xu hướng tăng của vàng thế giới vẫn chưa kết thúc.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương