"Về mặt khoa học, quy định cách ly y tế tại nhà rất logic"

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, nhiều khả năng việc cách ly 14 ngày sẽ được thực hiện cho các tiếp viên.

Tại cuộc họp báo do TP.HCM tổ chức thông tin tình hình dịch Covid-19 sau khi ghi nhận ca mắc trong cộng đồng, nhiều ý kiến đã bàn luận về việc phát hiện ca nhiễm mới, liệu quy định cách ly tại nhà còn phù hợp và có nên tiếp tục hình thức này không?

Trả lời vấn đề này, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh khẳng định về mặt khoa học, quy định cách ly y tế tại nhà sau khi cách ly tập trung 3-5 ngày và có xét nghiệm 2 lần âm tính, rất logic. Nhưng nếu không tuân thủ nghiêm ngặt quy định, việc cách ly ở nơi cư trú sẽ không được tiếp tục.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh. Ảnh: B.Huệ.
Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh. Ảnh: B.Huệ.

Chia sẻ với Zing, ông Bỉnh cho biết thêm UBND TP.HCM và Hà Nội đề xuất không áp dụng hình thức cách ly tại nơi cư trú. Nhiều khả năng việc cách ly 14 ngày sẽ được thực hiện cho các tiếp viên dựa vào nhu cầu thực tiễn của từng địa phương.

"Chúng tôi không thể kiểm soát chặt việc cách ly của từng người. Khi người cách ly vi phạm và bị xử phạt, đó trở thành việc đã rồi, không thể cứu vãn. Chúng tôi không thể quản lý chặt từng hành động hay thời gian di chuyển của họ”, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM nhấn mạnh.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết quy định y tế không chỉ được áp dụng ở Việt Nam mà còn nhiều nước trên thế giới, được đặt ra với tổ bay chuyến quốc tế, người nhập cảnh, F2. Đối với tổ bay quốc tế, khi toàn bộ hành khách và phi hành đoàn có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và được cách ly trong 3-5 ngày tại khu cách ly tập trung, tiếp viên có thể cách ly tại nhà.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng cho biết TP.HCM không có quy định lấy mẫu xét nghiệm hàng ngày với trường hợp của bệnh nhân 1342 (tiếp viên nhiễm Covid-19). 

“Trước đó, bệnh nhân 1342 có ký cam kết đảm bảo quy định cách ly tập trung và cách ly tại nhà. Nhưng, trong trường hợp có một người khác đến nơi ở của bệnh nhân ở thời điểm nào đó, ngành y tế không thể kiểm soát. Tôi đã nói từ đầu là việc cách ly tại nhà đòi hỏi sự tự giác rất cao vì ngành y tế địa phương không thể giám sát mọi lúc, mọi nơi”, Giám đốc HCDC nhấn mạnh.

Từ 29/11 đến nay, TP.HCM ghi nhận 3 ca mắc Covid-19 có liên quan bệnh nhân 1342. Ngành y tế TP.HCM đã xác định đây chính là nguồn lây nhiễm F0. Bệnh nhân tiếp theo được phát hiện là giáo viên tiếng Anh và 2 F1 của trường hợp này (BN1348-1349).

Hiện, cơ quan chức năng chưa khẳng định những người này lây nhiễm trong quá trình tiếp xúc trên chuyến bay hay trong khu cách ly. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Y tế và HCDC đều khẳng định bệnh nhân 1342 đã vi phạm nghiêm trọng quy định cách ly tại khu cách ly tập trung và quá trình cách ly tại nhà.

Chủ tịch UBND TP.HCM đã chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu, vi phạm đến đâu, xử lý đến đó theo quy định và có hình thức xử lý BN1342 trong thời gian tới.

Thanh Mai

Lịch cắt điện Hà Nội từ ngày từ 30/11 đến 5/12/2020

Lịch cắt điện Hà Nội từ ngày từ 30/11 đến 5/12/2020

Thông báo lịch cắt điện từ ngày 30/11 đến 5/12/2020 của công ty điện lực Hà Nội, nhằm phục vụ công tác sửa chữa, nâng cấp lưới điện trên địa bàn.