Vi phạm quy định cách ly phòng chống dịch COVID-19 bị xử lý như thế nào?

Hành vi trốn cách ly có thể bị xử lý hình sự, phạt tiền từ 20-100 triệu đồng tùy theo mức độ gây thiệt hại mà người phạm tội gây nên.

Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao có hướng dẫn áp dụng pháp luật đối với những hành vi vi phạm pháp luật phổ biến, có đủ yếu tố cấu thành tội phạm trong phòng chống dịch bệnh.

Theo đó, người đã được thông báo mắc bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch COVID-19, đã được thông báo cách ly , nếu thực hiện một trong các hành vi: trốn khỏi nơi cách ly, không tuân thủ quy định về cách ly , từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly, không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối gây lây truyền dịch bệnh COVID-19 cho người khác, bị coi là trường hợp thực hiện hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người, quy định tại điểm c khoản 1 điều 240 Bộ luật Hình sự. 

Và các trường hợp này sẽ bị xử lý về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người.

Vi phạm quy định cách ly phòng chống dịch COVID-19 bị xử lý như thế nào?

Người chưa xác định mắc bệnh COVID-19, nhưng sống trong khu vực đã có quyết định cách ly, quyết định phong tỏa, mà thực hiện một trong các hành vi sau đây (gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh), thì bị xử lý về tội Vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người. Bao gồm:

- Trốn khỏi khu vực bị cách ly, khu vực bị phong tỏa; không tuân thủ quy định cách ly; từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly; không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối.

- Chủ cơ sở kinh doanh, người quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ (quán bar, vũ trường, karaoke, dịch vụ mát-xa, cơ sở thẩm mỹ...) vẫn kinh doanh khi đã có quyết định tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh để phòng chống dịch bệnh COVID-19, mà gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên (do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh) sẽ bị xử lý về tội Vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người, theo quy định tại điều 295.

Hình thức xử phạt đối với hành vi vi phạm

  • Từ chối hoặc trốn tránh cách lý: Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 10 triệu đồng tùy trường hợp (Điều 10 Nghị định 176/2013)
  • Trường hợp từ chối hoặc trốn tránh cách ly, làm lây lan dịch bệnh dịch thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự, về Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người. Hình phạt có thể lên đến 12 năm tù (Điều 240 BLHS 2015). 
  • Nếu bị truy tố, tùy theo mức độ gây thiệt hại mà người phạm tội có thể bị phạt tù lên đến 12 năm, và có thể bị phạt tiền từ 20-100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.
Để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng, người đang cách ly phải tuân thủ các yêu cầu ở khu cách ly, không được bỏ trốn khỏi khu cách ly gây ảnh hưởng chung trong công tác phòng chống dịch. 

PV

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương