Vì dịch bệnh, ấn Đền Trần có thể phát qua đường bưu điện

Để đề phòng lây nhiễm dịch bệnh corona, người dân các tỉnh cũng hạn chế đến các khu cúng bái, chùa chiền, lễ hội.

Dịch viêm đường hô hấp do chủng virus corona gây ra đang trở thành mối lo ngại hàng đầu đối với toàn cầu trong đó có Việt Nam. Theo chỉ thị của Thủ tướng chính phủ, các tỉnh tiến hành dừng toàn bộ lễ hội, kể các lễ hội đã khai mạc để hạn chế việc tập trung đông người.

Do nhu cầu bảo vệ sức khỏe của bản thân, người dân cũng hạn chế đến các khu lễ hội, chùa chiền. Lễ hội Khai ấn Đền Trần, Nam Định bằng giờ hàng năm rất đông khách thập phương đến đây nhưng do năm nay đã thông báo ngừng tổ chức, số lượng người cũng thưa vắng dần.

Theo Trưởng Ban quản lý di tích Đền Trần, nhà đền không phát ấn như mọi năm, tuy nhiên có thể gửi ấn theo đường bưu điện hoặc vận chuyển đến tận nhà, do đã lên danh sách đăng ký từ tháng 8 – 9/2019. Ngoài ra, Ban Quản lý di tích cũng tăng cường tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh, người dân đi lễ cần đeo khảu trang, nếu ai chưa có sẽ được phát miễn phí. Ngoài bãi gửi xe cũng có biển thông báo ngừng tổ chức để người dân biết.

Vì dịch bệnh, ấn Đền Trần có thể phát qua đường bưu điện

Ở Vĩnh Phúc, hàng năm có nhiều lễ hội lớn như Lễ hội chọi trâu Hải Lựu (16-17 tháng Giêng), Lễ hội Tây Thiên (15/2 âm lịch) tuy nhiên đến thời điểm hiện tại đã ngừng tổ chức. Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Vĩnh Phúc, ông Ngô Huy Đông cho biết đã thực hiện chỉ đạo Thủ tướng và ra văn bản yêu cầu dừng lễ hội, trong đó có lễ hội Tây Thiên. Các huyện trong địa bản đã kiểm tra, giám sát tình hình tại các khu chùa chiền, di tích. Theo quan sát số người đến cũng ít dân, không có khách thập phương.

Những người đến du xuân lễ hội đa phần là do thói quen, nét văn hóa truyền thống, vì vậy các tỉnh cũng tiến hành tuyên truyền và phòng chống dịch cho người dân và du khách.

Tại Hà Nam, Phó Trụ Trì chùa Tam Chúc, Thượng tọa Thích Minh Quang thông tin, các Phật tử, tín đồ đến thăm quan, chiêm bái đều được phát khẩu trang miễn phí, nhà chùa cũng đã khuyến cáo người dân đề phòng dịch bệnh.

Theo Bộ Y tế, hiện nay số người mắc virus corona tại Việt Nam là 10, trong đó có 2 người Trung Quốc từ thành phố Vũ Hán trở về, 1 công dân Mỹ đến Việt Nam quá cảnh, 1 người tiếp xúc với bệnh nhân, 5 công dân Việt Nam làm việc từ Vũ Hán trở về, 3 trong số này đã khỏi bệnh. 

Thanh Mai

Chưa hết corona, Đài Loan tiếp tục phải ứng phó với cúm mùa H1N1

Chưa hết corona, Đài Loan tiếp tục phải ứng phó với cúm mùa H1N1

Bên cạnh virus corona, cúm mùa do H1N1 gây ra cũng đang trở thành mối lo ngại với Đài Loan.