Thái Lan chữa khỏi cho bệnh nhân nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán nhờ kết hợp thuốc trị HIV

Việc Thái Lan tuyên bố bệnh nhân đã khỏi bệnh nhờ thuốc nghiên cứu được tại nước này là một tín hiệu đáng mừng.

Ngày 2/2 vừa qua, các bác sĩ Thái Lan tuyên bố đã chữa thành công các trường hợp nhiễm virus nhờ kết hợp các loại thuốc điều trị HIV và cúm. Theo đó, những người bị nhiễm bệnh đã cải thiện hơn trong 48 giờ, một phụ nữ Trung Quốc 71 tuổi đã có kết quả dương tính từ 10 ngày trước.

Các bác sĩ Thái Lan thông tin, thuốc kết hợp giữa 2 loại thuốc lopinavir và ritonavir kháng HIV cùng thuốc chữa cúm là oseltamivir với liều mạnh.

Thái Lan chữa khỏi cho bệnh nhân nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán nhờ kết hợp thuốc trị HIV

Bác sĩ Kriangska Atipornwanich tại bệnh viện Rajavithi cho biết ông sử dụng phương pháp kết hợp thuốc này dựa trên kinh nghiệm của các bác sĩ Trung Quốc về thuốc điều trị HIV cho bệnh nhân nhiễm virus corona.

"Chúng tôi đã kiểm tra thông tin liên quan và thấy thuốc chống cúm có hiệu quả trên bệnh nhân dương tính với MERS nên quyết định kết hợp hai nhóm thuốc với nhau”, vị bác sĩ nói.

Mặc dù không phải là phương pháp chữa bệnh nhưng cũng là điều kiện hỗ trợ sức khỏe cho bệnh nhân. Bác sĩ Kriangska thông tin, dù đã nhận được kết quả tốt nhưng chúng tôi phải nghiên cứu thêm trước khi quyết định đây là biện pháp điều trị tiêu chuẩn. Được biết, thuốc này cũng được thử nghiệm với 2 bệnh nhân khác, 1 trong số đó bị dị ứng, 1 người đã khỏi.

Nhóm bác sĩ cho biết họ đã thông báo nghiên cứu của mình với tạp chí y khoa và sẽ sử dụng với các bệnh nhân nhiễm virus corona khác. Số bệnh nhân nhiễm viêm phổi lạ tại Thái Lan là 19 người. Những người này đều có nguồn gốc từ Vũ Hán (Trung Quốc). Hiện, 8 bệnh nhân hồi phục và về nhà, 11 bệnh nhân còn lại vẫn nằm viện điều trị. 

Thanh Mai

Đã có 362 người chết vì virus corona

Đã có 362 người chết vì virus corona

Số lượng người nhiễm bệnh và tử vong tại Trung Quốc đang ngày càng tăng.