Xác nhận 1 trường hợp bị mắc virus gây viêm phổi từ Trung Quốc tại Thái Lan

Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul cho biết nước này đã ghi nhận ca viêm phổi lạ đầu tiên là du khách từ Trung Quốc.

Vào ngày 9/1 vừa qua, một bệnh nhân ở Thái Lan xuất hiện các triệu chứng suy tim, nhập viện ngay sau khi đi du lịch từ thành phố Vũ Hán về. Hiện tại bệnh nhân đã được cách ly tại Viện Các bệnh truyền nhiễm Bamrasnaradura, tỉnh Nonthaburi từ ngày 12/1.

Theo Bộ y tế Thái Lan, một số biểu hiện của bệnh nhân này tương tự với các trường hợp viêm phổi tại Vũ Hán, Trung Quốc. Mặc dù tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã dần ổn định nhưng vẫn cần phải theo dõi cho đến khi khỏi hoàn toàn, một số người tiếp xúc trong thời gian vừa qua cũng được tiến hành xét nghiệm, kết quả không phát hiện virus corona.

Các sân bay Thái Lan tăng cường kiểm tra những người trở về Vũ Hán, Trung Quốc. 
Các sân bay Thái Lan tăng cường kiểm tra những người trở về Vũ Hán, Trung Quốc. 

Bắt đầu từ đầu tháng 1, Thái Lan đã bắt đầu kiểm tra y tế tại các sân bay lớn như Suvarnabhumi, Don Mueang, Phuket và Chiang Mai với các hành khách từ Vũ Hán trở về, trong đó có 12 trường hợp bị cách ly theo dõi, 8 người đã được xuất viện. Chính quyền Thái Lan khuyến cáo người dân trở về từ Trung Quốc nên đi khám nếu phát hiện các triệu chứng như nhức đầu, ho, sổ mũi... 

Bệnh viêm phổi lạ xuất hiện thành phố Vũ Hán, Trung Quốc trong thời gian gần đây đang trở thành mối quan tâm đặc biệt của dư luận. Theo báo cáo đã có 59 người bị nhiễm bệnh, có 1 trường hợp tử vong vào ngày 11/1. WHO cho biết qua kiểm tra dịch tễ học sơ bộ, chuyên gia y tế phát hiện hầu hết ca bệnh là những người buôn bán tại chợ hải sản hoặc là khách hàng thường xuyên của chợ. Theo xác định ban đầu, chủng virus gây ra bệnh là virus corona chưa từng được biết đến, thuộc họ corona. Các virus trong họ này cũng gây ra dịch SARS và MERs từng khiến thế giới điêu đứng. Một số loại virus gây bệnh ít nghiêm trọng, trong khi một số loại gây ra bệnh như MERS thì nguy hiểm hơn nhiều.

Đợt bùng phát dịch bệnh xảy ra trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào cuối tháng 1, khi rất nhiều người trong 1,4 tỷ dân Trung Quốc sẽ về quê hoặc đi du lịch nước ngoài, gây nên quan ngại về sự lây lan. 

Các nước trong khu vực trong đó có Việt Nam đang tiến hành các biện pháp tăng cường phòng chống, rà soát những người nhập cảnh tránh việc lây lan dịch bệnh từ Trung Quốc . Đặc biệt đảm bảo giám sát y tế, kiểm tra thân nhiệt, sớm cách ly nếu phát hiện bệnh. Bộ Y Tế Việt Nam cũng đưa ra 5 hướng dẫn phòng chống bệnh viêm phổi trong cộng đồng bao gồm: giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, xúc miệng bằng nước sát khuẩn.

Thanh Mai

Uống trà thường xuyên, bạn sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ

Uống trà thường xuyên, bạn sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ

Một nghiên cứu đã tiết lộ rằng uống trà ít nhất ba lần một tuần có thể giúp chúng ta sống khỏe mạnh và tuổi thọ lâu hơn.