Những sai lầm thường gặp về việc dùng khẩu trang ngừa virus corona

Mặc dù đã được khuyến cáo nhưng nhiều người vẫn có quan niệm sai lầm về việc đeo khẩu trang chống virus corona.

Hiện dịch bệnh do virus corona gây ra chính là mối quan tâm hàng đầu của nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Tính đến sáng nay 3/2, thế giới có 17.387 ca nhiễm corona, 361 người chết ở Trung Quốc, 1 ca tử vong ngoài Trung Quốc. Các quốc gia trên thế giới cũng đã đưa ra nhiều biện pháp phòng chống bệnh tuy nhiên có khá nhiều người vẫn hiểu sai về các cách ngừa bệnh này. 

Đeo khẩu trang phòng được bệnh

Một trong những biện pháp được nhiều chuyên gia cũng như Bộ Y tế khuyến cáo để phòng ngừa và bảo vệ bản thân đó là đeo khẩu trang. Tuy nhiên không phải cứ đeo khẩu trang là có thể phòng bệnh, bởi đeo khẩu trang sai cách thì coi như mọi sự bảo vệ đều là vô ích. Các lỗi thường gặp khi đeo khẩu trang là dùng tay đặt lên khẩu trang, kéo khẩu trang xuống cằm, dùng nhiều lần một cái khẩu trang y tế bình thường. Trong khi đó, tất cả các chuyên gia và ngay cả WHO cũng khuyến cáo khi sử dụng khẩu trang, người đeo nên chắc chắn khẩu trang che kín miệng, mũi và tránh chạm vào khẩu trang khi đang sử dụng.

Những sai lầm thường gặp về việc dùng khẩu trang ngừa virus corona

Đeo khẩu trang là hành động cần thiết, không chỉ đơn thuần là khi dịch bệnh bùng phát mà ngay cả trong cuộc sống thường ngày trước đây mọi người cũng đều được khuyên nên đeo. Theo ông ông Amesh Adalja - chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins (Mỹ), loại virus mới là corona có thể lây nhiễm khi người mang bệnh chưa có triệu chứng, tức là nằm trong khoảng thời gian 14 ngày ủ bệnh, vì vậy khi đeo khẩu trang nếu chúng ta vô tình tiếp xúc với họ cũng phần nào đó an tâm hơn.

Khẩu trang ngăn chặn được 100% virus

Không có loại khẩu trang nào có khả năng chặn virus 100% tuy nhiên lại có thể giúp hình thành thói quen đưa tay, có thể mang mầm bệnh, chạm lên mũi, miệng, mắt - những con đường cơ bản để virus thâm nhập vào cơ thể.

Đeo khẩu trang liên tục

Một trong những điểm cần lưu ý đó là virus corona có thể truyền từ người sang người dù không biết mức độ lây lan là bao nhiêu, thông qua các đường như tiếp xúc trực tiếp với các hạt trong không khí từ người bệnh lan ra bên ngoài, chạm vào người hoặc vật có virus gây bệnh… Theo bác sĩ Angela Rasmussen - nhà virus học tại Trung tâm Nhiễm trùng & Miễn dịch tại Đại học Columbia (Mỹ), khi ở trong đám đông hay chăm sóc người bệnh, di chuyển bình thường hãy đeo khẩu trang phẫu thuật, điều đó sẽ làm bạn cảm thấy tốt hơn.

Người khỏe mạnh không bị nhiễm virus

Trên thực tế, cơ thể dù khỏe mạnh đến đâu cũng có thể dễ mắc bệnh, xác suất này không hề nhỏ. Hãy thử tưởng tượng một người mang mầm bệnh di chuyển khắp nơi và liên tục ho, khạc nhỏ, phát tán virus cho nhiều người thì bạn cũng có thể dễ dàng nằm trong số người lây bệnh dù bạn rất khỏe và có sức đề kháng tốt. Khẩu trang có khả năng ngăn chặn các chất lỏng  văng ra môi trường xung quanh, giúp người đeo không hít phải chất mang virus từ người khác. Nhưng điều này không có nghĩa là có thể ngăn được hoàn toàn vì khi đeo vẫn phải lộ mắt, tay cũng không có bảo hộ có thể sẽ chạm vào đồ dùng có virus rồi đưa lên mắt và bị bệnh.

Những sai lầm thường gặp về việc dùng khẩu trang ngừa virus corona

Khẩu trang N95 tốt hơn khẩu trang y tế

Một trong những loại khẩu trang được ưu tiên hàng đầu là N95. Theo Bộ Y tế Singapore khuyến cáo người dân không nên chủ quan khi sử dụng khẩu trang N95 để phòng chống lây nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán, ngay cả khi chúng là sản phẩm cháy hàng ở các hiệu thuốc.  Dùng các loại khẩu trang 3 lớp, dùng khi phẫu thuật cũng đảm bảo an toàn. Mới đây trong cuộc họp đánh giá về tình hình dịch bệnh,  PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho biết có thể dùng khẩu trang vải giặt hàng ngày. Bộ Y tế khuyến cáo chỉ những người chăm sóc, điều trị bệnh nhân, đi vào ổ dịch mới phải dùng khẩu trang N95, mặc đồ bảo hộ đặc biệt. 

Thanh Mai

Nữ nhân viên khách sạn ở Nha Trang là bệnh nhân thứ 6 nhiễm virus corona

Nữ nhân viên khách sạn ở Nha Trang là bệnh nhân thứ 6 nhiễm virus corona

Nữ lễ tân khách sạn từng tiếp xúc với hai bệnh nhân nhiễm bệnh cũng đã có kết quả dương tính với virus corona.