Facebook mạnh tay chặn tin giả về dịch bệnh

Để ngăn chặn các thông tin sai sự thật lan truyền, Facebook đã áp dụng các biện pháp ngăn chặn, trong đó có việc xoác các bài đăng sai lệch.

Mới đây, Facebook tăng cường các biện pháp ngăn chặn việc đưa tin về dịch viêm phổi do chủng mới của virus corona gây ra, trên nền tảng thông tin Facebook và ứng dụng chia sẻ hình ảnh Instargram.

Cụ thể trong thông báo ngày 30/1 vừa qua, Facebook khẳng định sẽ hạn chế các thông tin sai lệch về virus corona, bên cạnh đó đẩy mạnh việc cung cấp thông tin chính xác về dịch bệnh từ các tổ chức uy tín như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Bước đầu, Facebook đang xóa các bài đăng sai sự thật cũng như các giả thuyết bị các tổ chức y tế toàn cầu coi là gây hại, song song với đó là phối hợp cùng các tổ chức y tế và chuyên gia đưa ra các thông tin phù hợp, chính xác hiện tại bao gồm cả hướng dẫn của WHO.

Facebook mạnh tay chặn tin giả về dịch bệnh

Trong những ngày qua, rất nhiều thông tin giả, thông tin sai lệch được đăng tải trên Google, Twitter và đặc biệt là Facebook – nơi có lượng người dùng trên toàn cầu truy cập rất cao. Chẳng hạn, bài viết với tựa đề "Tinh dầu kinh giới tỏ ra hiệu quả trong phòng chống virus corona" đã được chia sẻ ít nhất 2.000 lần trong nhiều nhóm Trong khi đó thông tin chính xác được đăng trên trang chăm sóc sức khỏe toàn diện cách đây 10 năm. Các chuyên gia cũng đã lên tiếng khẳng định loại tinh dầu này không có tác dụng chữa bệnh do virus corona mới gây ra.

Có hơn 1.100 người dùng Facebook đã tham gia nhóm "Theo dõi cảnh báo virus corona”, tại đây họ đưa ra những giả thuyết xung quanh sự lây lan của virus cùng với những đường dẫn kết nối đến những địa chỉ mua mặt nạ và những thiết bị y tế khác.

Không chỉ Facebook mà trên Twitter cũng tràn lan các thông tin chưa được kiểm chứng. Một nội dung đăng trên Twitter cho rằng các quan chức chính phủ Mỹ hoặc một số nước khác đã bí mật tạo ra virus corona hoặc được cấp phép phát triển virus này được chia sẻ khoảng 5.000 lần tính đến ngày 27/1. Các bên thứ ba đã kiểm chứng thông tin khẳng định đây là những thông tin giả, thực tế là các nhà nghiên cứu đã tạo ra những chuỗi gien cho những chủng virus khác.

Đứng trước tình hình này, Twitter khuyến nghị những người sử dụng mạng ở Mỹ tìm kiếm những hashtag của Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) liên quan đến chủng virus corona.  

Thanh Mai

Bắt giữ facebooker xuyên tạc vụ Đồng Tâm cùng nhiều tang vật

Bắt giữ facebooker xuyên tạc vụ Đồng Tâm cùng nhiều tang vật

Được biết Facebooker này thường xuyên đăng tải các hình ảnh sai lệch, xuyên tạc về vụ việc ở Đồng Tâm nhằm chống phá lực lượng vũ trang.