Vì sao Foxconn muốn hợp tác với Vinfast để sản xuất xe điện?

Foxconn - nhà lắp ráp linh kiện điện tử lớn nhất thế giới đã bắt đầu thảo luận với Vingroup về việc hợp tác trong lĩnh vực xe điện, theo Forbes.

Người phát ngôn của Vingroup, tập đoàn có trụ sở tại Hà Nội xác nhận rằng công ty đã “nhận được đề xuất” từ Foxconn nhưng cho biết “vẫn chưa có gì cụ thể”.

"Bất kỳ sự hợp tác nào cũng sẽ tập trung vào việc phát triển pin và các bộ phận khác của xe điện. Vẫn chưa có quyết định nào về việc cùng nhau sản xuất xe điện", người này cho biết thêm.

960x0.jpg
Terry Gou, Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ Foxconn. Ảnh: Forbes.

Reuters hôm thứ 19/3 đưa tin, Foxconn đã đề xuất mua lại dây chuyền sản xuất xe điện thuộc sở hữu của Vinfast, một công ty thuộc tập đoàn Vingroup.

Tuy nhiên, VinFast thích hợp tác hơn vì điều này có thể giúp thương hiệu này trở nên thân thiện với môi trường cũng như duy trì được hoạt động kinh doanh của riêng mình.

Chris Robinson, nhà phân tích cấp cao của Lux Research cho biết, Foxconn coi xe điện là động lực tăng trưởng mới đầy hứa hẹn và công ty này đã phát triển một nền tảng công nghệ mà các công ty khác có thể dự vào đó để ô tô.

"Việc sử dụng nền tảng hiện có sẽ cho phép VinFast tiếp cận thị trường nhanh hơn, tốn ít thời gian và tiền bạc hơn cho việc thiết kế hệ thống truyền động", ông cho biết thêm.

Một thỏa thuận sẽ làm cho mỗi công ty sử dụng lợi thế của mình để cạnh tranh với các đối thủ và giúp cả hai phát triển nhanh hơn.

Theo Công ty nghiên cứu Facts & Factors, thị trường xe điện toàn cầu đạt khoảng 140 tỷ USD vào năm 2019 và sẽ đạt 700 tỷ USD vào năm 2026.

960x0-1-.jpg
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng trên bìa tạp chí Forbes phiên bản tiếng Việt mới ra mắt được bày bán ở ven đường. Ảnh: Fobes. 

Thực ra, cả hai công ty đều đã làm việc liên quan đến lĩnh vực xe điện.

Foxconn đã ký một biên bản ghi nhớ vào tháng trước với công ty khởi nghiệp EV có trụ sở tại Los Angeles, Fisker Inc. để bán 250.000 xe tại Trung Quốc, Châu Âu, Ấn Độ và Bắc Mỹ.

Trước đó, hãng này cũng đã đồng ý sản xuất ô tô điện với Fiat Chrysler và Geely và một số nhà sản xuất ô tô khác. Và các công ty này có thể sử dụng công nghệ lắp ráp hiện có để cạnh tranh.

Tỷ phú Terry Gou thành lập Foxconn, hay còn được gọi là Hon Hai Precision, từ 47 năm trước và công ty hiện có doanh thu trung bình hàng năm là 172,8 tỷ USD.

Foxconn được biết đến nhiều nhất với tư cách là một nhà thầu của Apple hơn một thập kỷ qua, điều này giúp cho công ty này đa dạng hóa các dòng sản phẩm của mình.

Foxconn được cho là đã đặt mục tiêu chiếm 10% thị trường xe điện toàn cầu từ năm 2025 đến năm 2027. Tuy nhiên, hãng này chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Trong khi đó vào tháng 1/2021, một phó Giám đốc điều hành của Vinfast cho biết họ sẽ giới thiệu mẫu xe thể thao đa dụng tự lái, chạy điện trong năm nay với các tính năng tương tự như Teslanhưng có giá thấp hơn.

Công ty của người giàu nhất Việt Nam, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã ra mắt xe máy điện cách đây hai năm tại thị trường nội địa.

Ngoài ra, Vingroup phát triển nhà ở, xây dựng khu nghỉ dưỡng và sản xuất điện thoại thông minh. Doanh thu hàng năm của tập đoàn này đạt 5,6 tỷ USD.

Tập đoàn xem xe điện là “một phần trong lộ trình đã định trước kể từ khi VinFast gia nhập thị trường ô tô cách đây 3 năm”.

Theo Vinfast, việc phát triển xe điện sẽ làm tăng mức độ phổ biến thương hiệu VinFast và giúp kiểm soát khí thải.

Thực ra, Foxconn và Vingroup cũng không phải là những người hoàn toàn xa lạ.

Hai công ty này đã từng hợp tác để sản xuất máy thở dành cho bệnh nhân Covid-19 có tên Medtronic vào năm ngoái.

(Tham khảo: Forbes)

THUẬN TIỆN