Vì sao nên tiêm mũi vaccine Covid-19 thứ ba?

Trên thế giới, các chuyên gia khuyến cáo nên tiêm tăng cường cho người lớn tuổi, người có bệnh nền, lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Việt Nam đang lên dự kiến triển khai tiêm mũi ba vào cuối năm 2021, đầu năm 2022 tuy nhiên chưa có kế hoạch cụ thể. 

"Mũi vaccine thứ ba là mũi tăng cường, nên tiêm sau ba đến 6 tháng. Hai mũi đầu được gọi là mũi cơ bản, và trước mắt nên tiêm mũi ba cho những người lớn tuổi, bệnh nền, nguy cơ cao", bác sĩ Trương Hữu Khanh (chuyên gia dịch tễ, cố vấn Khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1), nói.

Vì sao nên tiêm mũi vaccine Covid-19 thứ ba?

Phó giáo sư Đỗ Văn Dũng (Trưởng khoa Y tế cộng đồng, Đại học Y Dược TP.HCM), cho biết tiêm chủng cơ bản có một mũi, hai mũi hoặc thậm chí ba mũi (tùy liệu trình từng loại vaccine) để đảm bảo miễn dịch. Những mũi nào lặp lại sau mũi đầu tiên thì gọi là mũi nhắc.

Còn khi hoàn thành liệu trình vaccine, tiêm thêm một mũi để đảm bảo tốt hơn được gọi là mũi tăng cường. Như vậy với các loại vaccine Covid-19 Việt Nam đang sử dụng, mũi thứ ba gọi là mũi tăng cường. 

Kể từ tháng 9, phần lớn các nước châu Âu như Đức, Pháp, Anh, Bỉ, Áo tiêm liều vaccine thứ ba cho những người dễ tổn thương, lớn tuổi và bị suy giảm miễn dịch. Từ tháng 10, Trung Quốc cũng bắt đầu tiêm liều thứ ba vaccine Covid-19 cho những người đã hoàn thành tiêm chủng ít nhất 6 tháng trước.

Các chuyên gia khuyến cáo nên tiêm tăng cường cho người lớn tuổi, người có bệnh nền, lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Đối với các loại vaccine mRNA như Moderna và Pfizer, đối tượng ưu tiên là người từ 65 tuổi trở lên, từ 50-64 tuổi mắc bệnh nền, người từ 18 tuổi trở lên có bệnh nền, đang sống tập trung tại các cơ sở chăm sóc dài hạn hoặc làm việc ở môi trường có nguy cơ lây nhiễm cao. Liều thứ ba tiêm sau liều hai ít nhất 6 tháng.

Đối với vaccine Johnson & Johnson (liệu trình một liều), tất cả người từ 18 trở lên đều đủ điều kiện tiêm liều tăng cường thứ hai ít nhất hai tháng sau liều đầu tiên.

CDC cho phép tiêm trộn hoặc tiêm cùng loại với các liều đầu tiên. Người dùng có thể tự lựa chọn loại vaccine mình muốn trong liều tăng cường.

Trả lời VnExpress, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói, trong năm tới, Bộ Y tế cũng tính tới việc tiêm mũi tăng cường cho người bệnh lý nền, người cao tuổi, người suy giảm miễn dịch... Việc tiêm liều tăng cường dựa trên khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ công tác tiêm chủng quốc tế. Người cao tuổi, người mắc bệnh nền hoặc sử dụng vaccine có hiệu lực thấp, khả năng duy trì miễn dịch kém hơn, nên hiệu lực vaccine cũng giảm theo thời gian.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, Phó chủ tịch Hội truyền nhiễm Việt Nam nhấn mạnh, việc tiêm phòng mũi ba cho những người này là cần thiết. Tuy nhiên, "việc tiêm vaccine mũi ba nên cân nhắc tình hình tiêm chủng tại địa phương và số lượng vaccine phân bổ về".

Trong thời điểm này, ngành y tế vẫn nên ưu tiên vaccine để phủ đủ hai mũi trên diện rộng, sau đó mới tính đến việc tiêm mũi ba cho những người nguy cơ như miễn dịch kém, người cao tuổi... 

Thanh Mai

Không xác định được nguyên nhân tử vong của nạn nhân hút mỡ bụng tại BV thẩm mỹ Gangwhoo

Không xác định được nguyên nhân tử vong của nạn nhân hút mỡ bụng tại BV thẩm mỹ Gangwhoo

Hội đồng chuyên môn Sở Y tế TP.HCM kết luận không thể xác định chính xác nguyên nhân người phụ nữ tử vong do hút mỡ bụng tại BV Gangwhoo.