Vì sao nhân viên an ninh mạng vẫn đứng vững trong làn sóng sa thải trong lĩnh vực công nghệ?

Với những biến động về kinh tế và suy thoái kinh tế sắp tới trong tương lai, nhiều đợt sa thải không mong đợi sẽ vẫn còn tiếp tục diễn ra.

Tuy nhiên, có một lĩnh vực dường như tương đối an toàn trong thời điểm hiện tại. Trên thực tế, các chuyên gia cho rằng việc làm về an ninh mạng thậm chí có thể tăng lên trong thời kỳ kinh tế hỗn loạn.

Các chuyên gia an ninh mạng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu rủi ro bị tấn công mạng, đặc biệt là trong thời kỳ bất ổn tài chính, các chuyên gia nói với CNBC Make It.

Daljit Sall, Tổng giám đốc công nghệ của Randstad Singapore cho biết: "Một số tổ chức có thể dễ gặp rủi ro nguy hiểm hơn trong thời kỳ suy thoái vì họ có thể có ít nguồn lực hơn… khiến họ trở thành mục tiêu dễ dàng hơn".

Cơn bão sa thải có thể vẫn tiếp tục nhưng lao động ngành này vẫn được săn đón - Ảnh 1.

ISC2 cho biết, trong khi 68% các tổ chức Singapore tin tưởng mạnh mẽ rằng việc sa thải nhân viên là cần thiết khi nền kinh tế chậm lại, thì chỉ 15% có khả năng cắt giảm việc làm trong lĩnh vực an ninh mạng.

"Các tấn công an ninh mạng nghiêm trọng có thể gây thiệt hại về tài chính. Trong một số tình huống họ phải trả tiền phạt hoặc trả chi phí cho một cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền".

Nhưng một cuộc khảo sát mới cho thấy rằng một nhóm tài năng trong lĩnh vực an ninh mạng sẽ ít có khả năng bị sa thải nhất, nếu trường hợp các công ty quyết định cắt giảm số lượng nhân viên.

Trong nghiên cứu của ISC2 với 1.000 giám đốc điều hành cấp cao ở 5 quốc gia bao gồm Đức, Nhật Bản, Singapore, Anh và Mỹ, gần một nửa trong số họ cho biết "rất có thể" sẽ phải sa thải nhân viên do dự báo suy thoái kinh tế năm nay.

Cơn bão sa thải có thể vẫn tiếp tục nhưng lao động ngành này vẫn được săn đón - Ảnh 2.

Các Giám đốc điều hành cấp cao của các công ty tại 5 cường quốc lớn đều nói rằng thời gian tới sẽ tiếp tục cắt giảm nhân sự.

Tuy nhiên, chỉ có 10% tổ chức có khả năng cắt giảm việc làm trong lĩnh vực an ninh mạng, so với mức trung bình 20% ở các lĩnh vực khác.

ISC2, một tổ chức phi lợi nhuận toàn cầu và là hiệp hội lớn nhất của các chuyên gia an ninh mạng được chứng nhận, cho biết tại Singapore, 68% tổ chức tin tưởng mạnh mẽ rằng việc sa thải nhân viên là cần thiết khi nền kinh tế chậm lại.

Tuy nhiên, chỉ 15% có khả năng cắt giảm việc làm trong lĩnh vực an ninh mạng, so với các lĩnh vực khác như nguồn nhân lực (32%) và tiếp thị (28%).

"Các phát hiện cho thấy các nhà lãnh đạo không còn coi an ninh mạng là một chức năng nên có khi có ngân sách, mà là một tài sản thiết yếu, quan trọng mang lại giá trị", tổ chức này nói thêm.

Tại sao an ninh mạng sẽ vượt qua suy thoái kinh tế

Dữ liệu việc làm mới nhất của LinkedIn cũng bao gồm các kỹ sư an ninh mạng và chuyên gia tư vấn an ninh mạng là một số vai trò được yêu cầu nhiều nhất ở Singapore trong năm nay.

Sall đồng ý. Ông cho biết vai trò an ninh mạng ở Singapore và trên toàn cầu đã tăng lên trong những năm gần đây do "sự chuyển đổi kỹ thuật số" trong các ngành công nghiệp khác nhau.

Ông nói thêm: "Những tiến bộ này đã thúc đẩy nhu cầu về các chuyên gia an ninh mạng có kinh nghiệm và đáng tin cậy để xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng kỹ thuật số an toàn".

Pooja Chhabria, trưởng ban biên tập khu vực châu Á-Thái Bình Dương của LinkedIn cho biết, nguy cơ gia tăng các mối đe dọa trên mạng cũng là nguyên nhân chính dẫn đến nhu cầu cao hơn đối với các chuyên gia an ninh mạng.

"Nhu cầu đối với những vai trò này có thể sẽ tăng lên khi mức độ phức tạp của các cuộc tấn công mạng ngày càng gia tăng về quy mô và phạm vi", cô nói thêm.

"Nhu cầu về các chuyên gia an ninh mạng có thể xác định và ngăn chặn các cuộc tấn công này sẽ trở nên tối quan trọng".

Số lượng các cuộc tấn công mạng đã gia tăng trong những năm gần đây do các vấn đề chính trị và công việc từ xa do đại dịch gây ra.

Ví dụ: kể từ khi bắt đầu chiến tranh Nga-Ukraina, các cuộc tấn công lừa đảo có trụ sở tại Nga nhằm vào địa chỉ email của các doanh nghiệp ở Châu Âu và Hoa Kỳ đã tăng gấp 8 lần, theo một báo cáo năm 2023.

Cơn bão sa thải có thể vẫn tiếp tục nhưng lao động ngành này vẫn được săn đón - Ảnh 3.

Tỷ lệ phần trăm dự kiến các nhân sự trong một số ngành sẽ tăng. Đứng đầu là ngành an ninh mạng.

"Trong thời kỳ kinh tế không chắc chắn, một số tác nhân đe dọa có thể bị thuyết phục đánh cắp dữ liệu để tăng thu nhập của họ. Clar Rosso, Giám đốc điều hành của ISC2 cho biết, các mối đe dọa từ nội bộ có thể tăng lên do tình trạng sa thải hàng loạt, đặc biệt là khi các nhân viên bấp bênh về tài chính tìm kiếm những cách mới để kiếm thêm tiền".

Đây là lý do tại sao 42% công ty được khảo sát cho biết họ dự đoán sẽ tăng nhân sự cho ngành an ninh mạng. Đây là mức cao nhất trong số tất cả các chức năng kinh doanh, bất chấp những khó khăn về kinh tế, ISC2 cho biết thêm.

Tuy nhiên, lĩnh vực an ninh mạng không tránh khỏi những cơn gió ngược. Một cuộc khảo sát của Citi vào tháng 11/2022 đối với các quan chức công nghệ hàng đầu cho thấy họ dự đoán ngân sách công nghệ thông tin (CNTT) chỉ tăng 1,8% trong 12 tháng tới, tiếp tục xu hướng giảm kể từ mức 5,6% của tháng 9/2021.

Tuy nhiên, an ninh mạng vẫn là "ưu tiên hàng đầu với biên độ lớn" trong ngân sách CNTT, Citi cho biết thêm.

Cơ hội cho nhân viên công nghệ bị sa thải

ISC2 cho biết, những nhân viên công nghệ bị ảnh hưởng bởi đợt sa thải gần đây cũng có thể được hưởng lợi từ việc trau dồi hơn các kĩ năng về an ninh mạng.

Những gã khổng lồ công nghệ Meta, Amazon, Google và Microsoft, cùng với các công ty từ Salesforce đến Zoom, đã tuyên bố cắt giảm việc làm trong vài tuần qua.

ISC2 cho biết: "Có thể nhiều người trong số những cá nhân đó sẽ tìm thấy cơ hội theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực an ninh mạng, nơi họ có thể áp dụng các kỹ năng và kiến thức chuyên môn liên quan".

Chhabria của LinkedIn cho biết kỹ sư phần mềm và kỹ sư hệ thống hai trí hàng đầu có thể chuyển sang kỹ sư an ninh mạng.

Theo một báo cáo khác của ISC2, cho thấy các nhà quản lý tuyển dụng cũng đã tuyển dụng từ "các bộ phận không liên quan", chẳng hạn như dịch vụ khách hàng, truyền thông và nhân sự.

Rosso cho biết: "Điều này phần lớn là do… tư duy thay đổi từ việc chỉ tập trung vào các kỹ năng kỹ thuật sang tuyển dụng những người có năng lực phi kỹ thuật giúp ai đó thành công trong lĩnh vực này, sau đó đào tạo để xây dựng các kỹ năng kỹ thuật".

"An ninh mạng là một nghề mà kỹ năng giải quyết vấn đề và quản lý rủi ro là rất quan trọng. Những cá nhân có thể cộng tác hiệu quả với nhiều nhóm khác nhau, giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, giao tiếp hiệu quả… sẽ tiến xa trong nghề này".

(Nguồn: CNBC Make It)

THẢO VY