Vì sao quân đội Myanmar bắt giữ bà Aung San Suu Kyi và Tổng thống nước này?

Rạng sáng nay (1/2), quân đội Myanmar bất ngờ đột kích và bắt giữ bà Aung San Suu Kyi, Tổng thống Win Myint cùng nhiều lãnh đảo cao cấp  của đảng cầm quyền.

Thông tin này được người phát ngôn Myo Nyunt của đảng Liên minh quốc gia vì Dân chủ (NLD), đảng cầm quyền tại Myanmar nói với hãng tin Reuters.

"Tôi muốn nói với người dân rằng, đừng phản ứng một cách nóng vội và tôi muốn họ (quân đội) hành động theo luật pháp", ông Myo Nyunt nói.

h_56656414.jpg
Nhiều người dân Myanmar xuống đường ủng hộ đảng cầm quyền.

Trong khi đó, nói với hãng tin AFP, ông Myo Nyunt cho rằng quân đội đang dàn dựng một cuộc đảo chính.

Liên quan đến tình hình, phóng viên Ali Fowle của Al Jazeera cho biết: “Có vẻ như đây là bước khởi đầu của một cuộc tiếp quản quân sự, và lưu ý rằng các chính trị gia từ các bang và khu vực, các nhà hoạt động chính trị nổi tiếng cũng đã bị tạm giữ. Internet và mạng điện thoại di động đã bị gián đoạn, trong khi các phương tiện truyền thông nhà nước cũng được cho làm không đưa tin về sự kiện này.

“Do những khó khăn trong việc thông tin liên lạc nên chúng tôi xin trân trọng thông báo với bạn rằng, các chương trình thông thường của MRTV và Đài phát thanh Myanmar không thể phát sóng được”, Đài Phát thanh và Truyền hình Myanmar cho biết trên trang Facebook của mình.

Nguyên nhân xuất phát từ cáo buộc gian lận bầu cử

Đảng NLD của bà Aung San Suu Kyi đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11/2020 một cách áp đảo. Tuy nhiên quân đội nước này cho rằng có gian lận mặc dù họ đưa ra bằng chứng chắc chắn về hành vi gian lận này.

Tuần trước, tình hình leo thang khi lãnh đạo quân đội Min Aung Hlaing đe dọa hủy bỏ hiến pháp. Hai ngày sau, quân đội phản đối việc truyền thông đã loại bình luận của Min Aung Hlaing ra các chương trình truyền hình.

“Tatmadaw (tức lực lượng vũ trang Myanmar) sẽ bảo vệ Hiến pháp năm 2008 và chỉ hành động trong phạm vi của các luật hiện hành”, quân đội Myanmar cho biết hôm thứ Bảy.

Trên khắp đất nước, người dân đã treo cờ đỏ của đảng NLD, nhiều biểu ngữ được dựng lên để thể hiện sự đoàn kết với đảng cầm quyền.

Trước đó, trong cuộc bầu cử năm 2020, Đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ (NLD) ở Myanmar tuyên bố chiến thắng vào ngày 9-11 sau khi đạt được đủ số ghế để tự thành lập chính phủ riêng như cách đây 5 năm.

Bà Aung San Suu Kyi sinh ngày 19 tháng 6 năm 1945, hiện đang là Chủ tịch Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của Myanmar.

2021-01-31t230719z_287927417_rc2.jpg
Bà Aung San Suu Kyi bất ngờ bị bắt giữ.

Trong cuộc bầu cử phổ thông năm 1990, NLD giành 59% tổng số phiếu và 81% (392 trên 485) ghế trong nghị viện. Tuy nhiên, bà chưa bao giờ được nhậm chức thủ tướng và đã bị chính quyền quân sự quản thúc tại gia trước khi cuộc bầu cử diễn ra.

Bà chịu sự quản thúc tại gia của chính quyền quân sự trong gần 15 năm trong tổng số 21 năm quản chế cho đến khi được thả lần gần đây nhất vào tháng 11 năm 2010, qua đó trở thành một trong những tù nhân chính trị được biết đến nhiều nhất trên thế giới.

NGUYỄN MINH