Vì sao thanh niên ngáo đá leo trụ điện cao thế không bị điện giật?

Ông Phạm Việt Anh, Tổng công ty Điện lực TP.HCM lý giải về việc thanh niên ngáo đáo leo trụ điện cao thế ở Củ Chi, TP.HCM mà không bị điện giật trước khi thanh niên này nhảy xuống đất và tử vong tại chỗ.

Theo ông Phạm Việt Anh, về nguyên tắc cơ bản là các sợi dây dẫn điện không được để nhiễm điện sang trụ điện. Vì nếu nhiễm điện sẽ gây ra hiện tượng ngắt mạch hay còn gọi là chập điện (sự cố), hoặc rò điện gây điện giật nếu chạm vào.

Vì thế các sợi dây dẫn điện đều được treo trên các chuỗi sứ cách điện. Riêng sợi dây ở trên cùng là dây chống sét, bình thường không có điện.

Điều đó giải thích vì sao thanh niên kia có thể leo từ dưới lên trên mà không bị điện giật. Khi lên đến đỉnh, anh đã chạm vào dây chống sét không có điện nên cũng không bị điện giật.

Clip thanh niên leo cột điện và "bay" xuống đất

Đối với tuyến dây cao thế như trong clip thì không cần chạm vào mà chỉ cần ở gần (trong một khoảng cách nào đó) thì cũng sẽ bị phóng điện và có thể gây ra sự cố mất điện cả vùng.

Vì thế các sợi dây dẫn điện luôn được treo trên chuỗi sứ để cách điện với trụ, đồng thời giữa các sợi dây cũng phải có khoảng cách đủ xa để đảm bảo không xảy ra phóng điện. Độ dài chuỗi sứ, khoảng cách giữa các sợi dây phụ thuộc vào cấp điện áp của tuyến dây điện đó. Điện áp càng cao thì chuỗi sứ phải càng dài và khoảng cách giữa các sợi dây phải càng lớn.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương