Vì sao Thừa Thiên - Huế có gần 1000 gia súc chết rét dù không nằm trong vùng trọng điểm về rét đậm, rét hại?

Các tỉnh ở phía Bắc và Bắc Trung Bộ có 637 con gia súc bị chết rét, tương đương khoảng 2/3 tổng số gia súc chết rét ở Thừa Thiên - Huế.

Sáng 14/1, Văn phòng Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT) đã đưa ra bảng thống kê thiệt hại trong đợt rét đậm, rét hại vừa qua tại các tỉnh vùng núi Bắc bộ, Bắc Trung bộ và Thừa Thiên - Huế. Theo báo cáo đã có trên 1.500 con gia súc bị chết rét.

Trong đó, riêng Thừa Thiên - Huế đã ghi nhận có 909 con gia súc bị chết rét, số lượng này cao hơn tổng thiệt hại của 9 tỉnh vùng núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ. Cụ thể, các tỉnh Cao Bằng, Hà Giang, Yên Bái, Lào Cai, Lạng Sơn, Điện Biên, Nghệ An, Sơn La, Lai Châu có 637 con gia súc bị chết rét.

Vì sao Thừa Thiên - Huế có gần 1000 gia súc chết rét dù không nằm trong vùng trọng điểm về rét đậm, rét hại?

Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết số gia súc chết rét xảy ra tại nhiều xã thuộc H.A Lưới từ giữa tháng 12.2020 đến nay, số gia súc chết rét có 62 con trâu, 469 con bò, và 378 con dê. Nguyên nhân là do nhiệt độ tại nhiều địa phương xuống thấp 6 - 7 độ C và do thiếu thức ăn dự trữ.

Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai đã có công điện gửi Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế. Trong đó nêu rõ Thừa Thiên - Huế không nằm trong vùng trọng điểm về cảnh báo rét đậm, rét hại, nhưng đã có trên 900 con gia súc chết rét là thiệt hại rất lớn.

Theo đó, Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai yêu cầu Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế thành lập các đoàn công tác về các địa phương để đôn đốc, kiểm tra công tác phòng chống rét cho người và gia súc, bảo vệ sản xuất nông nghiệp.

Chính quyền địa phương cần chủ động bố trí ngân sách, xuất quỹ phòng chống, thiên tai và huy động các nguồn lực tại chỗ để hỗ trợ người dân chống rét bảo vệ đàn gia súc, khắc phục hậu quả thiệt hại.

Các địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân tại các thôn, bản nhốt gia súc tại chuồng, dự trữ đảm bảo đủ thức ăn cho vật nuôi trong những ngày rét đậm, rét hại.

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 11/1/2021 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 11/1/2021 đầy đủ nhất

Trân trọng gởi đến bạn đọc lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 11/1/2021 ở tất cả các rạp.