Vì sao TPHCM chưa cho học sinh đi học trở lại vào tháng 3?

Lãnh đạo TP.HCM cho rằng nếu chúng ta không kiểm soát tốt dịch bệnh, để con số vượt quá 1.000 sẽ rơi vào tình trạng "vỡ trận".

Tối 25/2, tại TPHCM đã diễn ra cuộc họp đánh giá về tình hình phòng chống dịch covid-19 và giải thích lý do vì sao TP lại chưa cho học sinh đi học trở lại. Tại đây, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, đây là loại bệnh cần nhiều người chăm sóc, chữa trị. Cụ thể như khi chăm sóc, điều trị cho hai cha con người Trung Quốc đồng thời cũng là 2 ca bệnh đầu tiên ở Việt Nam đã cần phải cả hệ thống đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, y tế của Bệnh viện Chợ Rẫy.

Nếu tình trạng này lan rộng lên con số hàng nghìn người thì thực sự là một gánh nặng. Lượng bác sĩ, nhân viên y tế, giường bệnh lớn trong khi số giường bệnh cách ly chỉ có 1.000. Vì vậy bằng mọi giá không được để con số nhiễm bệnh vượt quá 1.000. Điều này sẽ là một áp lực không hề nhỏ trong công tác kiểm soát, cách ly người nhiễm bệnh tại địa phương.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, với một người nhiễm virus cần có 12 bác sĩ, điều dưỡng, nếu hơn 1.000 người nhiễm sẽ khó đủ được lực lượng phục vụ, chữa bệnh.  “1.000 người bệnh - đó là giới hạn đỏ của TP này. Vượt qua giới hạn này là vỡ trận”- ông Phong cảnh báo.

Từ tất cả những vấn đề trên, việc cho gần 2 triệu học sinh của TP quay lại đi học sẽ tăng nguy cơ lây lan cao. Đó là lý do vì sao TPHCM đề xuất cho học sinh nghỉ hết tháng 3. Nếu Trung ương quyết định thời gian đi học lại từ tháng 3 thì TP cũng có phương án lộ trình cho đi học lại dần dần đối với từng cấp lớp. "Nếu lơ là thì cái giá phải trả là rất lớn”- ông Phong nhấn mạnh.

Muốn công tác phòng dịch hiệu quả, yếu tố dịch tễ là vô cùng quan trọng để ngăn cản việc có nguồn lây mới. Dù TPHCM thời tiết nóng nhưng lại là nơi tập trung, giao thương đông đúc vì vậy cần đặc biệt chú ý. Nhiệm vụ sắp tới của toàn hệ thống chính trị, các ban ngành, đoàn thể, địa phương là hết sức nặng nề mới có thể ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh.

Thanh Mai

Sau Hà Nội, TPHCM đề xuất cách ly những người đi từ Hàn Quốc về

Sau Hà Nội, TPHCM đề xuất cách ly những người đi từ Hàn Quốc về

TPHCM cũng đề nghị cách ly các trường hợp đi từ Hàn Quốc về hoặc đi qua Hàn Quốc để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh.