Sau Hà Nội, TPHCM đề xuất cách ly những người đi từ Hàn Quốc về

TPHCM cũng đề nghị cách ly các trường hợp đi từ Hàn Quốc về hoặc đi qua Hàn Quốc để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh.

Đề nghị cách ly người từ Hàn Quốc về trong vòng 14 ngày

Sở Y tế TPHCM đã có công văn kiến nghị Bộ Y tế và Cục Y tế dự phòng về việc cách ly kiểm dịch với người đi qua hoặc đến từ Hàn Quốc nhập cảnh vào TPHCM.

Sở Y tế TPHCM cho rằng dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trên thế giới, số lượng người nhiễm bệnh tăng cao đặc biệt là Hàn Quốc. Thậm chí Tổng thống Hàn Quốc còn nâng mức cảnh báo lên mức cao nhất vì vậy việc kiểm soát dịch bệnh đối với người nước ngoài là vô cùng cần thiết. 

Giám đốc sở Y tế TPHCM ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, mỗi ngày TPHCM đón một lượng khách lớn từ Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam, điều này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh. Hiện tại sân bay, Sở Y tế TPHCM đã có lực lượng y tế kiểm tra thân nhiệt và giám sát những người có dấu hiệu mắc bệnh từ Hàn Quốc sang Việt Nam.

Sở Y tế TPHCM kiến nghị Bộ Y tế cần phải có các khai báo y tế và hướng dẫn cách ly, kiểm dịch đối với người nhập cảnh đến từ Hàn Quốc hoặc đi qua Hàn Quốc.

Trước đó, vào chiều ngày 23/2, trong cuộc họp bất thường của UBND Hà Nội trước diễn biến dịch Covid-19 cũng đã đề cập về việc cách ly những người từ Hàn Quốc về hoặc đi qua Hàn Quốc, đảm bảo ngăn ngừa lây lan dịch bệnh.

Sau Hà Nội, TPHCM đề xuất cách ly những người đi từ Hàn Quốc về

Cụ thể, Chủ tịch UBND TPHN Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh dù Ban chỉ đạo Quốc gia chưa công bố chính thức coi các nước có số ca nhiễm cao như Hàn Quốc, Nhật Bản là vùng dịch, nguy cơ lây tại Hà Nội vẫn đang ở mức cao. "Tình hình hiện nay là nguy hiểm và hết sức phức tạp", ông Chung đánh giá.

Trước tình hình dịch gia tăng mạnh ngoài Trung Quốc, cụ thể ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran và Ý, đặc biệt Nhật Bản và Hàn Quốc, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh đề nghị cách ly tại nơi cư trú với người đến từ vùng dịch của Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ông Hạnh đề nghị cách ly tại nơi lưu trú với người nước ngoài đến Việt Nam từ các vùng dịch của Hàn Quốc và Nhật Bản, với người Việt Nam trở về từ những vùng này, đề nghị cách ly tại cơ sở y tế.

Người bị cách ly được hưởng chế độ BHXH như thế nào?

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB-XH, Bộ Y tế về giải quyết chế độ BHXH đối với người lao động được yêu cầu thực hiện biện pháp cách ly y tế phòng dịch Covid-19.

Cụ thể, những người bị cách ly theo quy định của cơ quan thẩm quyền sẽ được hưởng chế độ ốm đau quy định trong thời gian cách ly y tế.

Với những trường hợp điều trị nội trú cần có giấy ra viện, với những người điều trị ngoại trú cần có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH hoặc giấy ra viện có chỉ định của bác sĩ điều trị cho nghỉ thêm sau khi điều trị nội trú.

Các cơ sở thực hiện cách ly cần có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận thời gian thực hiện cách ly cho những người được cách ly để giải quyết các vấn đề theo quy định của Luật lao động, BHXH, văn bản hướng dẫn liên quan.

BHXH Việt Nam cũng đồng ý để trạm y tế xã, phường, thị trấn nơi cư trú căn cứ vào danh sách cần cách ly tại nhà được trưởng ban chỉ đạo chống dịch cấp xã phê duyệt, có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho người lao động để làm căn cứ giải quyết chế độ ốm đau theo quy định.

Thanh Mai

Hà Nội đề nghị cách ly 14 ngày với người đến từ vùng dịch Hàn Quốc

Hà Nội đề nghị cách ly 14 ngày với người đến từ vùng dịch Hàn Quốc

Thông tin được đưa ra trong cuộc họp bất thường chiều nay 23/2 của UBND Hà Nội trước diễn biến dịch Covid-19.