Hà Nội: Chất lượng không khí đang ở ngưỡng "rất xấu"

Do ảnh hưởng của các loại xe cộ lưu thông cũng như bụi từ các công trường, Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc đang bị ô nhiễm không khí nặng.

Theo số liệu của các hệ thống quan trắc, chất lượng không khí ở Hà Nội đang ở mức cảnh báo tím vào sáng ngày 20/2. Đó là do sự gia tăng của các loại phương tiện giao thông, kèm theo đó là bụi từ các công trường xây dựng.

Có một số khu vực, hệ thống quan trắc còn cảnh báo mức nguy hại, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Hà Nội đã đứng đầu danh sách 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới, theo Airvisual (thuộc Tổ chức IQAir).

  Diễn biến chất lượng không khí sáng nay, 21/2. (Ảnh chụp màn hình)

Diễn biến chất lượng không khí sáng nay, 21/2. (Ảnh chụp màn hình)

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, chỉ số AQI tại Hà Nội sáng 20/2 lên ngưỡng tím, đây là ngưỡng xấu, mức AQI phổ biến là từ 201-300. Cụ thể: Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm) với chỉ số AQI 247; Bà Triệu 236; Hồ Kim Liên (Đống Đa) 225; Đê La Thành 242; Định Công (Hoàng Mai) 254; Cầu Giấy 269; Nguyễn Chế Nghĩa (Thanh Xuân) 240… Đặc biệt tại 556 Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên, chỉ số AQI đã tăng lên 196 vào lúc 5 giờ sáng, đến 7 giờ vẫn duy trì ở ngưỡng “xấu” với chỉ số bụi mịn PM 2.5 lên đến 192 1µg/m³.

Trước đó, trong 3 ngày qua, chỉ số AQI ở các điểm ở Hà Nội đều ở mức “xanh”, mức tốt, không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tổng cục Môi trường và Cổng thông tin quan trắc môi trường Thủ đô Hà Nội khuyến cáo mọi người cần chú ý bảo vệ sức khỏe hơn đặc biệt là nhóm người nhạy cảm.

Ghi nhận trên Trang thông tin điện tử và nền tảng ứng dụng PAM Air trong sáng nay cũng hiển thị hai ngưỡng màu phổ biến là “đỏ” và “tím” bao trùm khắp trên bản đồ quan trắc chất lượng không khí ở thủ đô, với chỉ số AQI phổ biến từ 201-291. 

Ngoài Hà Nội, có một số khu vực toàn miền Bắc cũng ở ngưỡng nguy hại: Phú Điền, Nam Sách (Hải Dương) với chỉ số AQI 380; thành phố Thái Nguyên 320; Nam Trực (Nam Định) 302; thành phố Nam Định 343; Thuận Thành (Bắc Ninh) 385… Trong khi đầu tuần đều ở ngưỡng màu xanh.

Đến 7 giờ sáng mặc dù Hà Nội đã xuống vị trí thứ 2 trong danh sách ô nhiễm nhất thế giới nhưng chỉ số AQI ở hầu hết các điểm quan trắc vẫn tiếp tục hiện thị ngưỡng “màu tím” với chỉ số AQI cao nhất lên đến 278 tại khu vực Tây Hồ; Hàng Đậu 257; Chi cục Bảo vệ Môi trường 248; Thành Công 232; Hoàn Kiếm 216…

Các chuyên gia cho rằng, trong các ngày tới, không khí vẫn tiếp tục bị ô nhiễm do ảnh hưởng của các phương tiện giao thông và công trình xây dựng. Đây cũng được xem là lý do mà Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội mới đây đã đưa ra nhận định, thời điểm đầu năm tháng 2, tháng 3 chất lượng không khí thường kém hơn các thời điểm khác trong năm.

Để đối phó với tình hình này, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã điều chỉnh Dự án đầu tư hệ thống quan trắc không khí tự động gồm 20 trạm quan trắc cố định, 1 trạm không khí lưu động nhằm đảm bảo tiến độ trình UBND thành phố duyệt trong tháng 2 và hoàn thành trong năm 2020.

Theo kế hoạch dự kiến sẽ hoàn thiện đồng bộ 81 trạm quan trắc không khí trên toàn địa bàn, đáp ứng việc quản lý, bảo vệ môi trường và nhu cầu theo dõi diễn biến chất lượng không khí của người dân Thủ đô.

Hiện tại, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đang cùng các đơn vị khảo sát lựa chọn 50 địa điểm đáp ứng đủ tiêu chuẩn của Quy hoạch mạng lưới quan trắc, quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và các quy hoạch chuyên ngành khác. Sau khi được phê duyệt, Sở sẽ thông báo cho đơn vị tài trợ là Công ty Trách nhiệm hữu hạn phát triển THT tổ chức lắp đặt sớm đưa vào vận hành từ quý 1/2020.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đăng tăng cường hợp tác cùng Cơ quan phát triển Pháp (AFD) và đơn vị tư vấn của Pháp nâng cao năng lực quản lý hệ thống, dữ liệu quan trắc không khí tự động, tiếp thu bài học kinh nghiệm từ đơn vị tư vấn Pháp đã triển khai thành công tại Paris và Bắc Kinh.

Dự kiến trong tháng 4/2020, một hội thảo chuyên đề sẽ được tổ chức nhằm đề xuất chương trình, kế hoạch hành động cải thiện chất lượng không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội. 

Thanh Mai

Không khí lạnh tăng cường, Bắc bộ rét đậm, rét hại

Không khí lạnh tăng cường, Bắc bộ rét đậm, rét hại

Ngày 20-21/1, Bắc bộ và Bắc Trung bộ trời tiếp tục rét, riêng phía Đông Bắc bộ ngày 20/1 trời rét đậm, vùng núi có nơi rét hại.