Viện KSND tối cao yêu cầu xử lý người sử dụng bằng giả của Trường ĐH Đông Đô

VKS đề nghị xử lý trách nhiệm đảng viên, công chức khi sử dụng bằng giả, điều tra bổ sung đối với việc xử lý trách nhiệm những đối tượng này.

Viện KSND tối cao vừa ra quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ án giả mạo trong công tác xảy ra tại Trường ĐH Đông Đô. Trong quyết định yêu cầu đơn vị thụ lý vụ án làm rõ các nội dung: hành vi của từng bị can trong việc làm và cấp bằng giả, khoản tiền các bị can thu lợi bất chính và xử lý hậu quả đối với việc làm và cấp bằng giả…

Theo VKS tối cao trong danh sách thu được tại Trường ĐH Đông Đô, có 626 trường hợp được cấp văn bằng 2 tiếng Anh, hiện mới làm rõ 193 trường hợp không qua đào tạo. Đặc biệt là kết luận chỉ nêu chung số liệu các trường hợp được cấp bằng không qua đào tạo mà chưa rõ danh sách cụ thể.

  Trường Đại học Đông Đô. ẢNH: GIA HÂN

Trường Đại học Đông Đô. ẢNH: GIA HÂN

VKS yêu cầu điều tra bổ sung đối với việc xử lý trách nhiệm của việc làm, cấp bằng giả. Đơn vị chủ quản xử lý trách nhiệm đảng viên, công chức, viên chức với 193 trường hợp được cấp bằng không đúng quy định, cơ quan điều tra mới thu hồi 67 văn bằng gốc nên cần tiếp tục thu hồi số còn lại.

Đối với 60 trường hợp sử dụng bằng giả, cơ quan điều tra mới xác định 25 người (22 người rút hồ sơ dừng chương trình học, 3 trường hợp xin thôi học thạc sĩ, rút kết quả thi nâng ngạch thanh tra viên), yêu cầu xác định 35 trường hợp còn lại đã sử dụng bằng giả vào việc gì.

Theo kết luận điều tra từ năm 2017, Trường ĐH Đông Đô đã gửi thông báo tuyển sinh văn bằng 2 tiếng Anh tới các cơ sở, cá nhân và ký hợp đồng hỗ trợ tuyển sinh, đào tạo văn bằng 2 tiếng Anh với 15 cơ sở đào tạo. Kết quả tuyển sinh 3.527 học viên, nộp cho trường số tiền hơn 24 tỉ đồng nhưng  nhiều khoản chi trong số tiền này không thể hiện rõ trên hóa đơn chứng từ.

Trường ĐH Đông Đô đã cấp bằng cử nhân ngành ngôn ngữ tiếng Anh cho 626 trường hợp nhưng chỉ có 216 trường hợp có thông tin để xác minh, bao gồm 193 trường hợp được cấp bằng không qua thi tuyển hoặc đào tạo, không đủ điều kiện để cấp bằng. Trong số 193 trường hợp được cấp bằng giả, có 60 người đã sử dụng bằng. 

Có 55 trường hợp sử dụng bằng giả để xét tuyển nghiên cứu sinh hoặc bảo vệ luận án tiến sĩ, 1 trường hợp làm điều kiện bảo vệ thạc sĩ, 1 trường hợp thi nâng ngạch thanh tra viên, 1 trường hợp thi tuyển công chức, 2 trường hợp kê khai vào hồ sơ cán bộ...

Cơ quan an ninh điều tra xác định Trần Khắc Hùng, 48 tuổi, Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Đông Đô, có vai trò chủ mưu, chỉ đạo các bị can trong vụ án thực hiện hành vi phạm tội. Hiện tại ông Trần Khắc Hùng bỏ trốn nên CQĐT đã tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Hùng, khi bắt được sẽ xử lý sau.

Thanh Mai

Sự thật về nhóm 'cô dâu' trên sân trường đại học ở TP.HCM

Sự thật về nhóm 'cô dâu' trên sân trường đại học ở TP.HCM

Mới đây, hình ảnh hàng chục cô gái mặc váy cưới, trang điểm lộng lẫy xuất hiện trên sân trường ĐH Công nghiệp TP.HCM khiến dân mạng tò mò.

Đọc nhiều nhất