Việt Nam chuẩn bị thử nghiệm thuốc trị COVID-19

Hội đồng Đạo đức (Bộ Y tế) đã phê duyệt đề cương nghiên cứu lâm sàng thuốc từ dược liệu Việt Nam Vipdervir điều trị COVID-19.

Công trình do PGS.TS Lê Quang Huấn, nghiên cứu viên cao cấp của Viện Công nghệ Sinh học, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ chủ trì.

Thuốc Vipdervir được bào chế trên cơ sở tương tác cộng hưởng giữa các hoạt chất, theo cơ chế ngăn cản sự bám dính của virus với tế bào chủ, làm mất khả năng xâm nhập của virus trong tế bào chủ; ức chế khả năng nhân lên của virus trong tế bào.

Điều này đồng nghĩa với việc các hạt virus xâm nhập vào bên trong tế bào chủ cũng sẽ mất khả năng tăng sinh và kích hoạt các tế bào miễn dịch để chúng nhận biết, phong tỏa và loại trừ các hạt virus.

Việt Nam điều chế thành công thuốc trị COVID-19, chuẩn bị thử nghiệm trên người - 1

Sản phẩm Vipdervir. (Ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp)

Qua thử nghiệm trên thỏ cho thấy, thuốc Vipdervir an toàn, tăng cường miễn dịch, có tác dụng ức chế sự phát triển của virus H5N1 và COVID-19. Thỏ tăng cân, khoẻ mạnh, không thấy bất thường ở tổ chức nội tạng.

Kết quả đánh giá cũng cho thấy thuốc Vipdervir khả năng ức chế được sự phát triển của COVID-19 ở nồng độ virus cho kết quả xét nghiệm dương tính (F0).

Theo PGS.TS Lê Quang Huấn, kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng chứng minh độ an toàn và khả năng ức chế COVID-19 của Vipdervir. Đây cũng là cơ sở để nhóm tiếp tục nghiên cứu hiệu quả của thuốc trên người bệnh ở giai đoạn lâm sàng.

Thuốc Vipdervir cần tiếp tục thử nghiệm và nghiên cứu, để đánh giá hiệu quả trước khi sử dụng đại trà. Nhóm nghiên cứu cũng mong muốn được rút ngắn thời gian thử nghiệm lâm sàng, để sớm có thuốc đưa vào sử dụng trong điều kiện đặc biệt hiện nay.

Theo VTC, hiện thuốc cũng được nhóm nghiên cứu xây dựng quy trình tạo viên nén trên cơ sở các thảo dược Việt Nam (đáp ứng tiêu chuẩn Dược điển), đảm bảo khả năng sản xuất kịp thời phục vụ phòng, chống dịch.

TS Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo hy vọng sau nghiên cứu lâm sàng chứng minh được tác dụng của thuốc và các đánh giá kiểm định của cơ quan kiểm định, dự kiến từ nay đến cuối năm chúng ta có thể xem xét cấp phép lưu hành sản phẩm này. 

HẢI MY